รวมบทสรุป backup ไว้อ่าน

รวมบทสรุปเกม Playstation2 ล้วนๆ

Clock tower 3



เรื่องราวทั้งหมดเริ่มขึ้นที่จดหมายฉบับหนึ่งที่ดึ่ง ให้เอลิซซ่ากลับมาบ้านของเธอ บ้านที่เธอจากมานาน เมื่อเข้ามาในตัวบ้านสำรวจให้ทั่วแล้วขึ้นชั้น 2 เรียนรู้เรื่องสภาพจิตใจของเธอในการเอาตัวรอด ลอดเตาผิงเข้าไปเก็บขวดน้ำมนต์ ใช้น้ำมนต์กับประตูเวทย์เข้าด้านในเป็นห้องนอนของแนน ซี่แม่ของเธอ เมื่อสำรวจแล้วออกมาจากห้องเรื่องราวสยองก็เริ่มขึ้น ………

Chapter 1
London 1942
เอลิซซ่า มาอยู่ที่ปี 1942 ช่วงสงคราม ผ่านจุดเซฟ และมีวิญญาณขวางอยู่ผ่านไม่ได้ กลับไปสำรวจตู้โทรศัพท์เก็บแหวนแต่งงานมาใช้กับศพที่ อยู่ข้างถนนเขาจะไปสู่สุขติ (นี่คือหลักในการแก้ปริศนาในเกมส์นี้ คือ หาของที่วิญญาณผูกพันเพื่อผ่านทาง) ก็จะสามารถผ่านทางได้ ใช้น้ำมนต์กับประตูเวทย์ ศพที่ตายกับสมุดบันทึกเก็บปากกาที่ตกอยู่ใกล์ๆเก็บมา คืนเจ้าของจะได้แหวนหายตัวมาใช้ เดินต่อจนพบห้องเสื้อนอร์ตัน เข้าห้องตราเวทย์ที่ชั้นบนได้กุยแจมา เข้าห้องถัดไปสำรวจหนังสืมพิมพ์เธอจะไดพบเจ้ามนุษย์ฆ ้อนโหดเป็นครั้งแรก หนีเข้าไปในประตูแล้วแอบในห้องลองเสื้อจนมันจากไป กลับมาในห้องใช้กุยแจกับลิ้นชักได้กุญแจทองมา ขึ้นไปชั้นบนเปิดประตูเข้าไป แล้วจะถูกตามดดยเจ้าฆ้อนโหดอีก สำรวจเก้าอี้เพื่อจัดการมันหนีออกมาจากห้องเสื้อแล้ว เข้าโรงละคร
โรงละคร
เดินเข้ามาด้านในถึงห้องแสดงเปียโน (เพื่อความมันสะใจ ถ้ามีเจ้าฆ้อนมาไม่บอกละกัน) สำรวจที่คัทเอ๊าท์ศพจะตกลงมาได้รหัสเปิดเซฟจากสพมาแล ้วเข้าไปในเค๊าท์เตอร์ใส่รหัส 103 จะได้ กุญแจ มาใช้ที่ประตูด้านซ้ายของห้องไปที่ห้องประตูบานใหญ่ เข้าประตูเวทย์ไปสำรวจตู้เสื้อผ้าได้ ไม่ขีดไฟ มาจากนั้นคลานเข้ารูไปอีกห้องได้แหวนหายตัว ลงไปที่ชั้นล่างสับคัทเอ๊าท์หลังม่านเวทีเพื่อให้ตะแ กงทางเดินกลับขึ้นไป ขึ้นไปด้านบนจะมีทางไปต่อใช้ ไม้ขีด กับตะเกียงเพื่อเดินไปตามแผ่นไม้จะพบ คีม จากนั้นกลับไปห้องเสื้อ นอร์ตัน อีกครั้งใช้คีมตัดลวดที่ปิดประตูอยู่ เข้ามาจะพบสิ่งที่เมย์หวงแหนอยู่แล้วเก็บลูกธนูมาด้ว ย กลับมาที่ห้องเปียโนพบ Boss เจ้าฆ้อนโหด ถ้าอยากแก้แค้นก้ได้ทำสมใจล่ะทีนี้ ชนะแล้วไปหาเมย์ที่เปียโน

Chapter 2
บ้านของอลิซซ่า
อลิซซ่า จะตื่นที่บ้านของเธอและได้กุยแจจากเดนนิสน้องชาย ลงมาชั้นล่างเข้าห้องทำงานของแม่จะพบสมุดสำรวจที่รูป จะได้ที่แขวนนาฬิกา 2 อัน จากนั้นขึ้นไปที่ห้องแม่ด้านบนสำรวจรูปจะพบคำใบ้ นำลานนาฬิกาใช้กับนาฬิกา แล้วทำให้เป็นเวลา บ่าย 3 โมงเย็น ทางลับก็จะเปิดออก ใช้น้ำมนต์กับวงเวทย์กลางห้อง จะวาร์ปมาอีกทีนึง เก็บตุ๊กตาหมีมาใช้กับศพจะได้ผลึกมา เข้าประตูทางว้ายจะพบเหตุการณ์ เดินต่อไปจะพบห้องหยิงตาบอดแล้ววิญญาณเธอจะตามออกมา ขึ้นไปชั้น 2 สำรวจแจกันให้หันไปด้านหลังจะพบทางลับ ลงมาทางปล่องไฟพบ กุญแจและสร้อยคอ ในห้องออกมาทางประตูแล้วไขประตูใกล้ๆ จะพบศพด้านใน ใช้สร้อยกับศพจะได้ แหวน มา กลับมาที่จุดเซฟจะพบแม่ของเธอและกุญแจตกอยู่ จากนั้นวารืปกลับมาที่บ้านเข้าไปที่ห้องแม่ใช้กุญแจเ ปิดลิ้นชักได้ หน้ากาก มานำมาใช้กับพนังใกล้ๆทางลับเปิดออก จะพบกล่องที่ด้านในมีฟิมล์ ข้อความและธนูเพลิงและคำบอกใบ้ว่าใต้รูปมีสวิตซ์อยู่
ไปเปิดสวิตซ์ตามรูปจะพบประตูขึ้นบันไดไปตามทางจะพบเห ตุการณ์ของแม่ลูกตาบอดและการ มาของมนุษย์แก๊ซพิษ แล้วการตามล่าก็เริ่มขึ้นอีกแล้ว ใช้ขวดน้ำกรดใกล้ๆจัดการมันแล้วเก็บกุญแจกล่องเครื่อ งมือแล้วออกมาเก็บผ้าของ 2 แม่ลูกในท่อระบายน้ำ ใช้กุญแจกับกล่องเครื่องมือจะได้ ประแจ มา ใช้มันกับพัดลมเพื่อหยุดการทำงานแล้วลอดผ่านไปจะพบที ่เซฟ ในห้องจะพบข้อมูลของรักของศพใกล้ๆ เดินทางต่อผ่านทางไม้แผ่นเดียว(ถ้าตกน้ำจะพบศพใช้กระ ดาษกับเขาจะได้ลูกธนูมาใช้) เดินไปจนสุดทางเก็บผ้าเช็ดหน้าและก็ถึงเวลาเอาคืนกับ Boss มนุษย์แก๊ซพิษ แล้ว

Chapter 3
อลิซซ่า จะวาร์ปกลับมาบ้านและชายชุดดำจะพามาที่ Clock Tower และจะวาร์ปมาที่แห่งนึง เป็นท่อระบายน้ำเดินเข้าห้องเซฟเก็บกุญแจ เมื่อออกมาจะพบกับ ไอ้ขวานโหด เป็นครั้งแรกเข้าไปแอบในตู้ปลาจนมันไปแล้วเดินทางต่อ ตามทางจะพบลิฟท์ แต่ลงบันไดมาก่อนพบผลึกกับ Distri Bution Plan จะพบแพงไฟต่อแพงไฟให้สมบูรณ์คัทเอ๊าท์จะทำงานได้ ( A1 – B3 , A 2 – B 1 , A 3 – B 2 )
ชั้น B2 พบชแลงในกล่องแดงนำมาใช้กับท่อระบายน้ำตรงทางเข้าลงไ ปพบสพและใช้แว่นกับสพจะได้ Data Card มา
ชั้น B1 ได้ถุงมือ และมีคัทเอ๊าท์อยู่ ใช้ Data Card กับประตูด้านใน
ชั้น B3 ในห้องนีมีแผงไฟอยู่ ห้อง เซฟ และลูกธนู เดินขึ้นบันไดจะพบเสียงเด็กร้องลงมาชั้นล่างจะพบกับเ หตุการณ์ของแม่ของเธอ และ มนุษย์ขวานโหด Chopper แต่จะยังไม่สามารถฆ่ามันได้ อลิซซาจะโดนวาร์ปมาที่สุสานแห่งนึง
สุสาน
เข้ามาด้านในจะพบทางวาร์ป 2 ทาง
ทางวาร์ปด้านบน จะเป็นที่ที่แม่ของเธอโดนฆ่าในรถ และเริ่มการตามล่าของ Chopper ขวานโหดอีกครั้งในกระท่อมมีที่เซฟและแอบได้ แล้วออกมากดสวิตซ์เสาสิงโต 3 เสาตามลำดับตาของมันแล้วใช้ น้ำมนต์กับแท่นตรงกลางจะได้ ตราพระจันทร์ มา
ทางวาร์ปด้านล่าง จะพบทางแยก 3 ทาง สลับตราสัญญาลักษณ์ (เรือซ้าย , หมาจิ้งจอกกลาง , หงษ์ขวา ) แท่นหินจะเปิดออกได้ ตราพระอาทิตย์ มา
จากนั้นวาร์ปกลับมาที่เดิมใช้ตราทั้ง 2 กับเสาทั้ง 2 ทางวาร์ปจะออกมาเข้าไปเก็บลูกศรทอง ตอนกลับออกมาพื้นจะถล่มรีบวิ่งหนีออกมาด้านนอกจะพบ Boss มนุษย์ขวานโหด Chopper ตอนนี้จะจัดการมันได้แล้ว

Chapter 4
โรงพยาบาลร้าง
อริซซ่า และ เดนนิส จะถูกวารืปมาที่ป่าแห่งนึงเดินต่อไปเข้าโรงพยาบาลร้า ง และพบกับ คู่โหดมือกรรไกร และเดนนิสจะโดนจับตัวไป เข้ามาห้องเซฟด้านในเก็บกุญแจแล้วขึ้นชั้น 2 สำรวจให้ทั่วจะพบห้องที่ต้องใช้กุญแจ 3 ดอกในการเปิดเข้าไป
ดอกแรก - เปิดได้แต่แรกแล้ว จากนั้นสำรวจกระจกจะพบมือกรรไกรออกมา และ สามารถวาร์ปผ่านไปในมิติในกระจกแต่ก็ยังมีคู่แฝดมือก รรไกรอีกคนคอยตามล่าอีกอยู่ดี เก็บกุญแจตู้และเก็บกุญแจดอกที่ 2 ในห้องน้ำชั้นล่าง
กุญแจดอกที่ 2 – ในห้องน้ำชั้นล่างของอีกมิติ เมื่อวาร์ปกลับมาใช้กุญแจไขตู้ได้กุญแจดอกสุดท้าย
กุญแจดอกที่ 3 - อยู่ในตู้
นำกุญแจทั้ง 3 มาไขเข้าประตูไปจะพบที่วาร์ป มาที่ Clock Tower
Clock Tower
เข้ามาจะพบบันไดวนและทางแยก 2 ทาง
ทางซ้าย - เข้าก็จะโดนตามล่าโดนมือกรรไกรทันที่แต่ก็มีที่หลบ
ทางขวา – จะเป็นทางเดินแคบๆ พบประตุที่เข้าไม่ได้ มาเข้าทางเล็กๆด้านข้างๆแทน ด้านในใช้ขี้เถ้ากับเตาไฟจะได้ สัญญาลักษณ์ A มาเดินออกประตุไปจนถึงห้องเซฟ จากนั้นขยับเทียนบนโต๊ะรูปปั้นทั้ง 2 จะโผล่ออกมาเป็นที่ใส่ตราสัญญาลักษณ์ ใส่ A ที่ได้มาก่อน เดินเข้าด้านในห้องจะพบข้อความแล้วออกมาด้านนอกทางซ้ ายแล้วเข้าทางด้านลูกกรงเพื่อเข้าไปอีกด้านของห้องจะ ได้ ตราสัญญาลักษณ์ N มาแล้วนำไปใส่ที่แท่น ทางลับจะเปิดออก เข้าไปด้านในจะพบห้องที่มีรุปขนาดใหญ่จะได้ ตราสัญญาลักษณ์ D มาจากนั้นเครื่องฉายหนังจะเปิดขึ้นแล้วจะมีสวิตซ์เพื ่อกดเอาแท่นขึ้นมาตรงรูป ใส่ตราสัญญาลักษณ์ D เข้าไปจะสามารถออกประตูได้ พอกลับมาถึงห้องรูปปั้นที่ทรมานจะกลายเป็นลิฟท์ทั้ง 4 ด้านเข้าลิฟท์ทางขวาล่างจะพบสวิตซ์เปิดประตู รีบวิ่งไปที่ประตุก่อนมันจะปิด เข้ามาจะพบ เด็นนิส โดนทรมานอยู่และอลิซซ่าจะตกลงมาด้านล่าง
เมื่อเข้ามาจะพบว่าเป้นห้องทำงานของปู่ สำรวจตู้หนังสือจะได้รูปภาพมาทางลับจะเปิดออกขึ้นมาด ้านบนจะเป้นห้องฉายหนังจะพบเหตุการณ์ จากนั้นกลับมาที่ห้องทรมานอีกครั้งเพื่อพบ Boss คู่โหดมือกรรไกร

Chapter 5
Clock Tower
อลิซซ่าจะขึ้นไปบน Clock Tower โดยเชือกขึ้นมาสับสวิตซ์จะมีบรรไดออกมาบีนเข้าประตูด ้านบนเพื่อเข้ามาอีกด้านของหอนาฬิกาจะพบที่เซฟ เดินไปตามเฟืองนาฬิกาจนถึงด้านบนพบ Big Boss Marguess Burroughs

11111111111111111111111111111111111111111111111111111111111



KUON

เริ่มแรกสามารถเลือกเล่นได้แค่ 2 คนคือ อุซึกิ (ชุดแดง) กับ ซาคุยะ (ชุดเหลือง)
ACT 1 : อุสึกิ
คฤหาสน์
- เริ่มต้นเดินเข้ามากับพี่คุเรฮะ แต่อยู่ก็เกิดพลัดหลงกัน เข้าไปด้านในสำรวจศาลเจ้าเก็บแผนที่มา ข้ามสะพานตามวิญญาณเด็ก 2 คนจนหายไปข้ามสะพานกลับออกมาจะเจอซาคุยะเธอจะให้ยันต ์มาจำนวนนึง จากนั้นเข้าไปในตัวบ้านเดินเข้าฝั่งซ้านสุดเข้าห้องเ ก็บของจะพบปริศนาหมุนแท่นวงกลม ( จะมีอักษรจีนเยอะแยะไปหมด แต่วิธีง่ายๆก็คือ ให้หมุนที่ละส่วนจนได้ยินเสียงปลดล็อคแล้วค่อยหมุนวง ต่อไปจนครบ 3 วง ) เข้าไปเก็บ คีม ออกมาเข้าไปในตัวบ้านเรื่อยๆจนพบผู้หญิงวิ่งหนีเข้าห ้องไป อ้อมไปส่องดูในรูหลังห้อง
- เข้าไปด้านในต่อจนถึงห้องที่มีแมงมุมสำรวจศพที่หลังม ่านพบยันต์หมายเลข 1 ตามวิญญาณไปฝั่งขวาของบ้านในห้องนึงจะพบ พ่อของอุซึกิ คือ โอชิยาโดมัง เขาจะให้ยันต์หมายเลข 2 มา (ยันต์เลือดก็จะแทนกุญแจในการเปิดประตูตามหมายเลขที่ ตรงกันครับ) ถ้าจะลงไปเซฟเกมส์ที่จุดเซฟด้านล่างก็จะพบกับวิญญาณอ อกมาโจมตี จากนั้นห้องทางลงจุดเซฟจะมีม่านบานใหญ่ๆจะพบปริศนาแผ ่นสีเหลียม (พยายามทำให้แผ่นสีเลี่ยม 4 X 4 สว่างให้หมด) เข้าไปจะพบแท่นบูชากดใช้ไอเทมรูปปั้นสิงโตที่ได้ตอนเ ริ่มเกมส์ จากนั้นไปห้องทางขวาล่างจะได้ยันต์หมายเลข 3 และรูปปั้นสิงโตอีกตัวนึงมา นำกลับมาใส่คู่กับตัวแรกจะได้ ตรา มา 1 อัน
- เอายันต์ที่ได้ไปเปิดประตูตามเลขยันตืเพื่อเก็บไอเทม มาให้หมด เข้าไปส่วนบนสุดของบ้านจะพบกระดิ่งระหว่างที่จะเก็บม าจะพบ Boss จัดการได้จะได้ไอเทมมา จากนี้ทางที่อยู่ใกล์ๆประตูหมายเลข 6 ก็จะเปิดออก เดินลงมาจนถึงสระน้ำจัดการวิญญาณให้หมดเก็บไอเทมให้ห มด แล้วกลับมาห้องที่ผู้หยิญวิ่งหนีเข้าห้องไป สั่นกระดิ่งหน้าห้องเะอๆจะออกมา เมื่อคุยจบเก็บของในห้องแล้วกลับไปสะพานเริ่มเกมส์ข้ ามไปแล้วสำรวจริมแม่น้ำ พบ Boss ผีน้ำ 3 ตัว
โรงเรียน
ไปที่ส่วนขวาของบ้านที่ห้องซามูไรใช้คีมดึงหมุดที่ปี กอยู่ที่เสาแล้วออกมาด้านนอก จากนั้นไปที่ศาลใกล์ๆโรงเรียนที่ต้องข้ามสะพานจากจุด เริ่มต้นใช้ตรา 3 อัน และ หมุดปัก 3 อัน(ถ้าเก็บของหมดก็จะได้มาครบแล้วครับ)
ตราทั้ง 3 อัน
อันเแรกได้จากซาคุยะตอนเริ่มเกมส์
ตราที่ 2 รูปนก ใช้ยันต์หมายเลข 1 เปิดศาลเจ้าหน้าบ้าน
ตราที่ 3 ได้จากแท่ยบูชาในตัวบ้าน
ที่ปักหมุดทั้ง 3 อัน
อันแรก ได้จากซาคุยะ
อันที่ 2 จากห้องเด็กผู้หญิง
อันที่ 3 จากห้องเก็บอาวุธ
- ทางลับใต้ดินจะเปิดออกลงมาตามทางแล้วขึ้นมาอีกฝั่ง จากนั้นไปทางซ้ายของตัวบ้านห้องด้านบนจะพบนักบวชเก็บ ไอเทมออกมาในอีกห้องจะได้อาวุธมีดน้ำแข็งมา จากนั้นตามเงาเด็กไปจนพบคุเรฮะแบกกล่องเดินเข้าห้องไ ป ตามเข้าไปที่ห้องพระ (หรือจะไปเก็บไอเทมต่างๆก่อนแล้วค่อยตามก็สุดแล้วแต่ ) เอาโถทองไปใส่พระตรงกลางเพื่อเปิดทางใต้ดิน
ทางลับใต้ดิน
- ลงมาเก็บยันต์หมายเลข 4 ตามคุเรฮะจนขึ้นด้านบน หลังจบ Event จะมาอยู่ที่อีกฝากของทางใต้ดิน กำจัดวิญญาณ 2 ตัวแถวนั้นเก็บเคียวเปื้อนเลือดจากศพมา เอาไปฟันใยแมงมุมใกล์ๆ เดินทางไปจะพบ โอชิยาโดมัง อีกครั้ง เข้าไปด้านในแอบส่องดูรูแล้วตามคุเรฮะไปอีกเรื่อยๆจน พบวเด็ก 2 คนไปที่ศพคุเรฮะแล้วเด็กจะเริ่มร้องเพลง ..เก็บ…ศพ..ไว้ใน….กล่อง……………
บริเวณนอกบ้าน
- ตื่นขึ้นมาสำรวจกล่องเปื้อนเลือดจะได้ยันต์หมายเลข 7 ขึ้นบันไดไปจัดการวิญญาณให้หมดเก็บไอเทมมาให้หมดแล้ว ค่อยข้ามสะพานต่อมาด้านล่างเข้ามาในบ้าน เก็บหนังสือที่ห้องตรงกลางแล้วตามรอยเลือดไปขึ้นบ้าน หลังใหญ่ครงข้ามเก็บอาวุธใหม่ มีดไฟ มาแล้วเข้าไปหานักบวชเขาจะหนีไป ตามเขาให้เจอที่หน้าเขาบ้านอีกฝั่งพบ Boss นักบวช จัดการแล้วจะได้ยันต์มา
- มุดเข้ารูใกล์ๆจะมาอยู่ทีห้องๆนึงเก็บสมุดบนดต๊ะแล้ว ไปที่บ้านหลังใหญ่ใช้ยันต์เลข 7 เปิดออกนอกตัวบ้านจะพบเด็กชี้ทางให้ไปที่ต้นไม้ หลังจบ Event ตรงศาลเจ้าจะมีทางลงใต้ดินเพิ่มอีกทางนึง
ทางใต้ดิน
- สำรวจรอยร้าวที่หินแล้วเก็บค้อนและลิ่มมาใช้ถล่มหิน เข้าไปตามทางเข้าไปในห้องจะถูกปิดขัง ทำลายหินออกไปอีกด้านจะกลับมาทางเดิม ปลดล็คประตุหมายเลข 7 แล้วเข้าไปจนสุดทางจนพบ โอชิยาโดมัง จะบอกว่าห้ามตามเด็กไปอีกในห้องจะมียันต์หมายเลข 5 อยู่เปิดประตูหมายเลข 5 ออกไป

ACT 2 : ซาคุยะ
คฤหาสน์
- ซาคุยะและกลุ่มนักบวชก้จะเข้ามาในเวลาไล่เลี่ยกับกับ อุสึกิ ซาคุยะจะถนัดใช้ยันต์โจมตีมากกว่าพัดที่มีอยู่ ไปที่ห้องอาหารมุมขวาล่างในแผนที่เก็บรูปปั้นสิงโต ระหว่างทางจะพบโดเรียวจะสอนวิธีใช้ยันต์ให้และมอบยัน ตืหมายเลข 1 ให้ตามเขาเข้าไปเก็บแผนทีและของต่างแล้วกลับออกมา ตามเด้ 2 คนไปถึงจุดเซฟ หลังจบ Event ขึ้นไปบนบ้านเข้าห้องแก้ปริศนาประตู(โดยทำให้บล็อค 4 X 4 สว่างให้หมด) เข้าไปใส่รูปปั้นสิงโตที่แท่นจากนั้นมาที่ประตูเปื้อ นเลือดจะพบ โดวไค จากนั้นตามรอยเลือดไปอีกห้องสำรวจสพที่ห้องตรงกลางได ้ยันต์หมายเลข 2 มา (การดำเนินจะเหมือนของ อุสึกิ ต่างกันไม่มากนักครับ)
- หลังจากผ่านเหตุการณ์ผู้หญิงหนีเข้าห้องแล้ว เก็บคีมและรูปปันสิงโตอีกอัน ที่ห้องปริศนาที่ประตู จากนั้นกลับมาทางเก่าแล้งลงบันไดมาที่สวนจะสามารถผ่า นทางได้โดยล่อให้วิญญาณทำลายสิ่งกีดขวางเข้ามาหา จากนั้นเข้าไปตามทางลงไปที่ศาลเจ้าปลดล็อคประตูที่ 1 เพื่อเอา ตราที่1 มา จากนั้นเก็บที่ปักหมุดจากห้องที่มีชุดเกราะและหยดเลื อดและใส่ร)ปั้นสิงโตเอา ตราที่ 2 มา ไปต่อที่แม่น้ำด้านว้ายของแผนที่จะต้องปราบเจ้าตัวเห ลือง แล้วมาที่ประตูทางไปสวนใช้ค้อนกับลิ่มทำลายไม้กั้นเข ้าไป
- เข้าไปจะพบเหตุการณ์ช่วยอุสึกิแล้วได้ยันต์หมายเลข 3 มาจากนั้นเก็บ มุดปักอันที่ 2 และตราอันที่ 3 จากแถวๆนั้นมาด้วย ข้ามสะพานไปฝั่งโรงเรียนจะพบเด็ก 2 คนจากนั้นไปที่ส่วนบนของบ้านเปิดประตูหมายเลข 3 เก็บกระดิ่งจะพบ Boss ได้กระดิ่งแล้วกลับไปสั่นหน้าห้องผู้หญิงให้ออกมาแล้ วเข้าไปเก็บที่ ปักหมุดอันที่ 3 เดินไปที่สวนแล้วผ่านไปยังส่วนโรงเรียน
โรงเรียน
- เข้ามาสำรวจริมน้ำพบ Boss ผีน้ำ 3 ตัวเข้าไปปักตรากับหมุดทั้ง 3 อันกับเทวรูปทางใต้ดินจะเปิดออกแล้วโดจินจะตามไปด้วย เดินไปตามทางเก้บของต่างๆจนพบเด็ก 2 คนตามไปจนถึงที่เก็บของด้านล่างเข้าห้องด้านบนพบนักบ วชแล้วลงมาตามเด็กต่อจนถึงห้องโถงด้านล่างเดเกจะชี้ท างลงใต้ดินให้ เข้าไปเก็บพัดน้ำและกระดาษเปื้อนเลือดมากลับออกมาพบ Boss ปีศาจตะขาบ สำรวจศพโดจินเก็บยันต์หมายเลข 6 มาลงใต้ดินเก็บของให้หมดแล้วออกมาด้านนอก กลับไปยังคฤหาสน์เปิดประตุหมายเลข 6 เข้าไป
ป่า
- เมื่อเข้ามาจะพบ อสึกิ คุเรฮะ และ โดเรียว เข้าไปเก็บแผมที่แล้งกลับออกมาแล้วไปอีกทางนึง จากนั้นไปบ้านฝั่งตรงข้ามในห้องให้ส่องที่หน้าต่างดู ให้เจ้าพวกปีศาจลิงออกไปหมดก่อนแล้วค่อยเข้าไปเก็บขอ งให้หมดกลับออกมาจะพบ Boss ปีศาจลิงยักษ์ จัดการแล้วกลับไปหาอุสึกิเอาค้อนให้เธอแล้วเธอจะตอกห มุดย่อนเชือกให้ปีนขึ้นไปด้านบนได้
บริเวณนอกบ้าน
- หลังจบเหตุการณ์ เข้ามาในบ้านเก็บแผนที่มุดรุข้างๆบ้านไปเก็บหนังสือเ ปื้อนเลือดแล้วตามโดไคเข้าบ้านหลังใหญ่ไปและเขาก้กลา ยเป็นปีศาจไปแล้ว Boss โดไค จัดการได้จะได้ยันต์หมายเลข 4 เก็บไอเทมให้หมดแล้วเปิดประตุเลข 4 ออกไปที่ต้นไม้ตามรอยเลือดไปพบ Boss โดเรียวร่วมร่างกับคุเรฮะ จัดการแล้วเก็บยันต์หมายเลข 7 ในกล่องเปิดประตุหมายเลข 7 ไปด้านตะวันตกของหมู่บ้าน ใช้แท่งไม้เปิดประตุไม้ใกล์ๆจุดเซฟเข้าไปเก็บ กระจก ขึ้นมาพบ Boss คุเรฮะ จากนั้นตามเธอไปจนถึงต้นไม้แล้วตามรอยเลือดไปต่อ หลังจบ Event นำกระจกไปวางที่ศาลเจ้าใกล์ทางจะเปิดออก
ทางใต้ดิน
- เส้นทางจะเหมือนอุสึกิ จุดหมายคือเปิดประตุที่ 7 แล้วไปพบพ่อของอุสึกิจะไดยันต์หมายเลข 5 มาจนมาสุดทางเหมือนเส้นทางอุสึกิเลยครับ จะพบ คุเรฮะ ไม่ตองสู้ฮะ มันอมตะ

หลังจบ 2 ตัวละครแล้วจะมีเนื้อเรื่องที่ 3 ออกมา
ACT 3 : เซย์เมย์
เซย์เมย มิโกะ นักปราบผีที่เป็นตัวละครที่ไม่ลับแต่เก่งโคตรๆมีทั้ง หอกที่รุนแรงและยันต์อสูรเก่งเพียบทำให้สามารถเดินเร ื่องได้ดยเร็วและสะใจครับ
- กำจัดปีศาจให้หมดแล้วไปส่วนโรงเรียนเก็บลิ่มหน้าศาลเ จ้ามาปักที่ต้นไม้ เก็บของให่หมดคุยกับอุสึกิ เซฟให้พร้อมแล้วจัดการ Big Boss ได้เลย



111111111111111111111111111111111111111111111111111111111



Rockman x7



นี่คือคำแนะนำเบื้องต้นนะครับ

ภาค X7 นี้จะเป็นแบบกราฟิค 3 มิติครับแต่จะไม่ตลอดเกมส์ จะเป็นฉาก 2 มิติสลับกับ 3 มิติเป็นบางครั้ง แต่ 3 มิติจะไม่เวียนหัวเหมือน Rockman Dash นะครับ คือมันจะเป็นที่กว้างแล้วเราสามารถเดินไปเดินมารอบๆ ได้--อัตราการบาดเจ็บจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับอย่างชัดเจนคือเจ็บน้อยเช่นพวกแมลงเล็กๆ ชน ตัวเราจะไม่กระเด็นถอยหลัง แค่พลังลดแล้วตัวกระพริบ เจ็บปานกลาง จะเป็นแบบปกติเหมือนกับทุกภาคที่ผ่านๆ มา แล้วเจ็บหนัก คือนอนลงไปกองกับพื้นเลย--ภาคนี้เวลาเรากำจัดศัตรูแล้วได้เม็ดพลังมา เม็ดพลังจะลอยเข้ามาหาเราเองถ้าเราอยู่ไม่ห่างมันมาก--เม็ดฟื้นพลังเต็มหลอดสามารถหาได้จากการกำจัดศัตรูเหม ือนกัน ไม่เหมือนในภาคที่ผ่านๆ มาที่มีแค่ให้เก็บเป็นที่ๆ ในฉากเท่านั้น--สำหรับการเก็บพลังในกระป๋อง E นั้นเก็บแค่เม็ดฟื้นพลังเต็มหลอดกระป๋อง E ก็จะเต็มตาม
เกี่ยวกับตัวละคร 1

ภาคนี้สามารถเล่นพร้อมกันได้ 2 คน (หมายถึงว่าเอาตัวละครเล่นในฉากเดียวกันได้ 2 คนแต่เป็นแบบแท็คทีม) โดยวิธีการแท็คทีม(เปลี่ยนตัว) คือกด L2--ภาคนี้มีตัวละครใหม่ชื่อ AXL โดยความสามารถของ AXL คือสามารถแปลงร่างเป็นศัตรูได้โดยการกดสามเหลี่ยมค้า งไว้แล้วยิงจนกว่าศัตรูจะตาย เราจะได้ DNA มา เมื่อเก็บแล้วเราก็สามารถแปลงเป็นศัตรูแล้วใช้ความสา มารถของศัตรูได้ การแปลงร่างจะมีเวลาจำกัด มีศัตรูที่เราสามารถแปลงร่างได้ 5 ตัว มีอะไรบ้างเดี๋ยวจะอธิบายต่อไปนะครับ--ภาคนี้มีระบบการช่วยตัวประกันเหมือนใน X6 ทุกประการ คือ มีฉากละ 16 ตัว บางตัวจะให้ของเช่น Life-Up (เพิ่มแถบพลังชีวิต) Energy-Up (เพิ่มแถบพลังชีวิต)

เกี่ยวกับตัวละคร 2

อย่าแปลกใจว่าทำไมภาคนี้มีตัวละครแค่ Zero กับ AXL ถ้าเราช่วยตัวประกันได้ครบ 64 ตัว X พระเอกของเรื่องก็จะโผล่ออกมาเอง--ชุดเกราะของเอ็กซ์มีชุดเดียว ไม่เหมือนกับภาค X5-6 ที่มี 2 ชุด และไม่ต้องเก็บให้ครบก่อนถึงจะใช้ได้เหมือนกับ 2 ภาคนั้นด้วย เก็บชิ้นไหนใช้ชิ้นนั้นได้ทันที--การกำจัดบอสเราจะได้ Life-Up และ Energy-Up ด้วย--เกือบลืม ตัวประกันบางตัวจะให้ Part เพิ่มความสามารถมาด้วย ฉากนึงจะมีตัวให้ Part 2 ตัว--ตัวประกันภาคนี้ใจเสาะ ตายง่ายมาก ศัตรูโดนนิดโดนหน่อยก็ตายแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเจอตัวประกันอยู่ในวงล้อมของศัตรูให้ช ่วยให้เร็วที่สุด

เกี่ยวกับบอส มี 8 ตัวเหมือนเดิมคือ

Soldier Stonekong-คิงคอง บอสประจำด่านป่า ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้โล่กันกระสุนศัตรู Zero ได้ท่ายืนชาร์จพลังกันกระสุนศัตรูได้ ใช้ได้ไม่จำกัดโดยกดสี่เหลี่ยมค้าง
Tornado Debonion หัวหอม บอสประจำด่านหอวิทยุ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้พายุ Zero ได้ดาบเสยพายุอานุภาพรุนแรงกว่าของทั้ง 2 คน ใช้ได้ไม่จำกัดโดยกดแดช(วงกลม)แล้วสามเหลี่ยม
Splash Warfly ปลาบิน บอสประจำด่านฐานทัพเรือ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้กระสุนน้ำ Zero ได้ทวน ดาบจะเปลี่ยนเป็นทวนโดยการเปลี่ยนเป็นอาวุธชิ้นนี้(ส ามารถเปลี่ยนกลับได้)ฟันได้แรงแต่ช้า สามารถแทงทวนได้โดยกดสามเหลี่ยม (ใช้ได้ไม่จำกัด)
Flame Hyyenard ไฮยีน่า (หมาไน) บอสประจำด่านลาวา ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้กระสุนไฟ Zero ได้กระสุนไฟเหมือนกัน แต่ใช้ไดไม่จำกัดโดยกดสามเหลี่ยม
Hellride Inobusky หมูป่า บอสประจำด่านสนามแข่งรถ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้กงล้อ Zero ได้กงล้อเหมือนกัน ใช้ได้โดยการเดินแล้วกดสามเหลี่ยม ใช้ได้ไม่จำกัด
Snipe Ariquick ตัวกินมด บอสประจำด่านไซเบอร์ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้มิซไซล์ติดตามศัตรู Zero ได้กระสุนติดตามศัตรู ใช้ได้ไม่จำกัดโดยกดกระโดดแล้วสามเหลี่ยม
Wind Carasting อีกา บอสประจำฐานทัพอากาศ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้บูมเมอแรง Zero ได้มีดคู่ ดาบสามารถเปลี่ยนเป็นมีดคู่ได้โดยการเลือกอาวุธชิ้นน ี้ (เหมือนกับทวน) วิถีสั้น แต่จะฟันรัวกว่าดาบ แล้วสามารถปล่อยมีดสั้นบูมเมอแรงได้ โดยในขณะที่ถือมีดสั้นให้กดสามเหลี่ยม
Vanishing Galgaroon จิงโจ้ บอสประจำฐานทัพอุโมงค์ ถ้าปราบมันได้แล้วจะได้อาวุธมาก็คือ
X กับ AXL ได้ระเบิด Zero ก็ได้ระเบิด ใช้ได้โดยกด R2 มีจำนวนจำกัดในการใช้ตามขีดพลังอาวุธ
บอสไหนแพ้อาวุธอะไรก็ตามนั้นเลยครับเรียงให้อยู่แล้ว จากบนลงล่าง ตัวบนปราบตัวล่างลงมาเรื่อยๆ
อาวุธของซีโร่ให้กดท่าตามนั้น ส่วน 2 คนที่เหลือจะเหมือนกันโดยการกดใช้อาวุธตามปกติ แต่ถ้า X ได้ส่วนแขนมาก็สามารถชาร์จอาวุธได้

ของซ่อนในฉาก

Life-Up มี 8 ชิ้น มีทุกฉาก
Sub Tank (กระป๋อง E) ถังพลังชีวิตสำรอง มี 2 กระป๋อง อยู่ในด่านจิงโจ้และปลาบิน
W-Tank ถังพลังอาวุธสำรอง มี 1 กระป๋อง อยู่ในด่านหมูป่า
EX-Tank เพิ่มจำนวนตัวตอนเริ่มต้นจาก 2 ตัวเป็น 4 ตัว อยู่ในด่านคิงคอง
เกราะทั้ง 4 ของ X --เป็นแค็ปซูล มันจะดูเหมือนถังสีน้ำเงิน ต้องเอา X ไปยืนใกล้ๆ เท่านั้น (คนอื่นไม่ได้) แค็ปซูลจะเปิด มี 4 ชิ้น
ส่วนขา เมื่อกระโดดสามารถกดกระโดดอีกครั้งจะสามารถลอยตัวกลา งอากาศได้ อยู่ในด่านคิงคอง
ส่วนลำตัว อยู่ในด่านอีกา ร่างกายแข็งแกร่งขึ้น 50% แล้วใช้ Giga Attack ทำลายศัตรูทั้งฉากได้เหมือนกับ X2 หรือเกราะฟอลคอนของ X5 โดยการกด L1กับR1พร้อมกัน
ส่วนแขน ได้จากด่านหมาไน เก็บแล้วสามารถใช้ชาร์จช็อตกับอาวุธทั้ง 8 ได้ ส่วนหัวอยู่ในด่านตัวกินมด ตอนที่กำจัดศัตรูแล้วได้เม็ดพลังมันจะลอยเข้ามาหาเอง แต่มันมีระยะจำกัดใช่มั๊ยครับ ส่วนหัวทำให้ระยะที่ว่ายาวขึ้น

ต่อไปเป็นการพิชิต

ด่านเปิด แอเรียแรกเราจะได้บังคับ AXL ยิงเลเซอร์ตามทางเรื่อยๆ (ลืมบอกไป ว่าบัสเตอร์ภาคนี้สามารถล็อคเป้าได้ครับ) ลุยมาเรื่อยๆ จนถึงประตูที่มีไฟ 4 ดวง ไฟไหนแดงก็ยิงไฟนั้น สามารถเปลี่ยนเป้าที่ล็อคได้โดยการกด R2
แอเรียที่สอง เราจะได้บังคับซีโร่ เล่นมาเรื่อยๆ จนถึงบอส ตรงนี้เราสามารถแท็คทีมกับ AXL ได้ บอสไม่มีน้ำยาอะไรมาก มันปล่อยกระสุนมาก็ให้ใช้ซีโร่ปัดกระสุนกลับ แล้วก็โจมตีลำตัวท่บนของบอส
ต่อไปเป็นฉากบอสทั้ง 8 เราควรเอาเอ็กซ์ออกมาเล่นให้ได้ก่อน เพราะเอ็กซ์เป็นตัวสำคัญในเกมส์แล้ว AXL จะไม่ค่อยมีบทบาทมากในตอนหลังๆ (เดี๋ยวมีรายละเอียดเล่าให้ฟังทีหลังว่าทำไมควรรีบเอ าเอ็กซ์ออกมาเล่น) เพราะฉะนั้นเราไม่ควรปราบศัตรูเรียงตามลำดับในตอนนี้ นะครับ ผมจะแนะนำวิธีการพิชิตที่ผมชอบใช้ก็แล้วกัน

1. คิงคอง

เริ่มมาให้เดินไปซ้ายสุดจะมี 1 อัพซ่อนอยู่ ให้เดินลุยไปเรื่อยๆ ระหว่างทางก็จะเจอกับรูปปั้นหินหน้าลิงเยอะๆ บางอันทำลายได้ มันจะมีอันนึงที่ทำลายแล้วมี Life-Up ซ่อนอยู่ (ควรให้ซีโร่เก็บ)เดินไปเรื่อยๆ ฉากจะตัดมาเป็น 3 มิติ ฉากนี้ AXL สามารถแปลงร่างเป็นตัวที่คอยทุ่มก้อนหินใส่เราได้ (ตัวที่ 1 แล้วนะครับ) ให้แปลงร่างซะเดินไปเรื่อยๆจนฉากตัดมาเป็น 2 มิติอีกครั้งจะเจอกับรูปปั้นหินหน้าลิงแล้วทางซ้ายจะ มีหลุม ลงหลุมไปช่วยตัวประกัน 2 ตัวก่อน ถ้า AXL แปลงร่างเป็นไอ้ตัวที่ว่าแล้วจะสามารถเดินฝ่าหนามได้ ครับ เดินฝ่าไปช่วยทั้ง 2 ตัว แล้วกลับมาทางเดิม ถึงตอนนี้การแปลงร่างก็จะหมดฤทธิ์แล้วจะเดินฝ่าหนามก ลับยังไง ก็ให้ AXL เหยียบรูปปั้นหินอันที่อยู่ใกล้ๆ หนาม แล้วกดกระโดดค้างไว้ AXL จะบินได้ ก็ให้บินข้ามหนามกลับมา ลุยต่อมาเรื่อยๆ จนมาเจอกับรูปปั้นหิน 2 ตัวเรียงกันอยู่ตามแนวตั้งข้างๆ หน้าผาสูงชัน (ที่มีตัวประกันอยู่ตรงปากหลุม) เหยียบรูปปั้นอันบนสุด แล้วให้กระโดดกลับมาทางซ้ายก็จะเจอแค็ปซูลส่วนขา (ต้องเอา X มาเก็บนะครับ เพราะฉะนั้นตอนนี้ให้จำที่ไว้ก่อน) ลุยไปเรื่อยๆ จนเจอรูปปั้นหินที่จะมีตัวขว้างหินยักษ์ยืนอยู่ใกล้ๆ ให้เหยียบรูปปั้นรอจนรูปปั้นเลื่อนไปข้างบนจะเจอกับ EX-Tank ให้ใช้ซีโร่กระโดด 2 ชั้นขึ้นไปเก็บ ลุยไปต่ออีกนิดก็จะตัดฉากเข้าไปที่ห้องบอส แต่ต้องลุยกับรองบอสก่อน มันจะเป็นหินหน้าลิงเยอะๆ หมุนวนไปวนมา ใช้ AXL ยิงสวนทางที่มันหมุนก็จะชนะอย่างง่ายดาย ต่อมาก็สู้กับบอส
บอสไม่มีน้ำยาอะไรเลย อยู่ให้ห่างใช้ AXL ยิงไปเรื่อยๆ ก็พอแล้ว ถ้ามันเรียกหินยักษ์มาก็เปลี่ยนตัวเป็นซีโร่กระโดดสอ งชั้นหลบก็แค่นั้นเอง

2. หัวหอม

ด่านนี้จะเป็นบันไดวน จะเจอกับรองบอส(หอยทาก)ทันทีแต่ยังสู้ด้วยไม่ได้ บันไดวนนี้จะเป็นทางเรียบยาวตลอด มีตัวประกันให้ช่วยเป็นระยะๆ ก็อย่าให้รองบอสชิงฆ่าตัวประกันก่อนนะครับ ไปเรื่อยๆ จนถึงยอดหอก็จะสามารถสู้กับมันได้ มันโผล่จากกระดองเมื่อไหร่กระหน่ำยิงมันทันที แล้วฉากจะตัดไปที่ Area 2
Area 2 ลุยไปเรื่อยๆ เหมือนเดิม AXL สามารถแปลงร่างเป็นหุ่นที่ปล่อยม่านบาเรียได้ (ตัวที่ 2 แล้วนะครับ) แต่แปลงแล้วไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ ไม่ควรแปลง ลุยไปเรื่อยๆ จะเจอกับบล็อคเดี๋ยวโผล่เดี๋ยวหายอยู่กลางหลุม ต่อมาก็จะเจอกับบล็อคเดี๋ยวโผล่เดี๋ยวหายหุ้ม Life-Up ก็ให้ยืนแช่อยู่ตรงบล็อคนั้น(ควรให้ซีโร่เป็นคนเก็บ) จนมันหายก็สามารถเก็บได้เอง ตกหลุมไปก็ไม่ต้องตกใจ แค่เริ่มใหม่จากจุดที่เราตกลงมาก็แค่นั้นเอง ก็ไม่ไกลมากเท่าไหร่ ลุยต่อไปจนถึงบอสเลย
บอสนั้น ตอนแรกควรส่งซีโร่ลงสู้ก่อน มันจะระบำบัลเล่ต์พร้อมกับพายุห่อตัวมันเข้ามาหาเรา ให้เราใช้ท่ายืนชาร์จที่กดสี่เหลี่ยมค้างมันก็จะกระเ ด้งกลับไปเองพร้อมกับพลังชีวิตของมันจะลดลงเยอะมาก ก็ให้ยืนชาร์จค้างไว้ มันจะโง่พุ่งเข้ามาเรื่อยๆ พลังก็จะลดเรื่อยๆ แต่พอพลังมันลดครึ่งหลอดมันจะหายโง่แล้วครับ ก็เปลี่ยน AXL ลงมา ถึงตอนนี้เจ้าบอสหัวหอมก็จะปล่อยแผ่นหัวหอมใส่เรา ก็คอยกระโดดหลบแล้วยิงใส่เรื่อยๆ อย่าอยู่ใกล้ตัวมัน มันจะปล่อยพายุใส่เรา สรุปว่าก็แค่ยืนห่างๆ มันแล้วยิงใส่เรื่อยๆ ก็พอ

3. ปลาบิน

ด่านนี้รองบอสเยอะ มี 3 ตัวด้วยกันครับ ลุยมานิดเดียวก็จะเจอกับรองบอสตัวที่ 1 เป็นเครื่องบิน อยู่ใกล้ๆ มัน (โดนตัวมันไม่เป็นไร) มันก็จะยิงกระสุนใส่เราไม่โดน จังหวะนี้ใช้ AXL ยิงสวนเลย
แอเรียต่อมาจะเป็นสามมิติตามแนวตั้ง ตรงช่วงแอเรียที่ 2-3 ฉากจะเป็นตามแนวนี้หมด ทั้ง 2 แอเรียจะมี Sub-Tank กับ Life-Up อยู่ตามซอกของลังหาดูให้ดีๆ รองบอสแอเรียที่ 2 เป็นมังกร 3 ตัว ใช้ AXL ยิงรัวๆ ก็พอแล้ว แอเรียที่ 3 มีรองบอสเป็นป้อมปืน ใช้ AXL ไปอยู่ใกล้ๆ ป้อมปืนกระสุนเล็กๆ จะยิงเราไม่โดน (แต่ถ้ามันปล่อยไฟมาก็คอยหลบเอา) ถล่มปืนเล็กให้ครบทุกกระบอกได้ก็ผ่าน ถึงแอเรียที่ 4 ลุยไปอีกนิดเดียวฉากจะตัดไปสู้กับบอสใหญ่เลย
บอสประจำด่านนี้ใช้ซีโร่สู้ มัน(บอส) จะดำน้ำโผล่มาหาเรา"ให้รีบ"ใช้ดาบพายุเสยทันที มันจะเสียพลังเยอะมาก ถ้ามันโดนพายุแล้วมันจะดำน้ำหนีแล้วโผล่มาใหม่ ก็ทำซ้ำไปเรื่อยๆ เป็นอันเสร็จพิธี ถ้าเรารีบเสยมันไม่ทันมันจะเอาทวนไล่ฟันเรา ก็ให้เราไปตั้งหลักที่แท่นยืนอื่น มันก็จะดำน้ำมาหาเรา ก็เข้าตำราเดิมเลยครับ

ลืมบอกไปว่า Life-Up ด่านปลาบินควรให้ซีโร่เก็บ และในด่านปลาบิน AXL สามารถแปลงร่างเป็นตัวขว้างระเบิดได้ (ตัวที่ 3 แล้วนะครับ)
ต่อไปนี้ของผมจะไม่เรียงตามลำดับบอสแล้วนะครับ ไปตามความสะดวก
4. หมูป่า

ด่านนี้ขี่มอไซค์เก็บกับระเบิด 20 อัน ก็จะตัดเข้าห้องบอสเลย ถ้าเก็บไม่ทันไม่เป็นไร ทางมันจะวนกลับที่เดิมเมื่อครบรอบ การเก็บระเบิดมีเวลาจำกัด แต่ไม่ต้องเร่งความเร็วให้สูงมากนัก ตอนแรกควรเก็บของและช่วยตัวประกันก่อน ตรงทางขาดแล้วมีทางแอ๊บให้ชิดขวา จะเก็บตัวประกันได้ ตรงช่วงทางแอ๊บมอไซค์จะวิ่งเร็วมากบังคับให้ดีๆ เก็บของให้ครบก่อนยังไม่ต้องเก็บกับระเบิด (นอกจากตัวประกันจะมี W-Tank กับ Life-Up ระหว่างทาง ควรใช้ซีโร่เก็บ Life-Up) พอหมดเวลาตายช่างมัน พอเริ่มตัวใหม่ค่อยเก็บกับระเบิดให้ครบ ตรงก่อนถึงทางแอ๊บคราวนี้ให้ชิดซ้ายจะได้กับระเบิดแล ้วบังคับให้ดีๆ เก็บให้ครบ 20 อันก็จะได้สู้กับบอสเลย
บอสไม่ค่อยยากเท่าไหร่ มันจะปล่อยกงล้อแล้ววิ่งไปมา ใช้บัสเตอร์ของ AXL ไล่ยิงเอาก็พอ
ตอนนี้ผ่าน 4 ฉากแล้ว ตัวประกันที่ผ่านมาทั้ง 4 ฉากมี 64 ตัว ถ้าช่วยยังไม่ครบควรกลับไปช่วยก่อน ถ้าตัวประกันตายควรไปหาด่านอื่นเล่น ช่วยให้ครบตามจำนวนแล้วก็ควรฆ่าตัวตายซะ จนมีตัวเลือกว่าจะคอนทินิวหรือเลือกฉาก ให้เลือกเลือกฉาก ทีนี้ X จะโผล่ออกมา ตั้งแต่นี้ไปควรใช้ X เล่นตลอด แล้ว Life-Up ทั้งหมดให้ X เป็นคนเก็บแทน
X โผล่มาก็ให้กลับไปเก็บส่วนขาก่อนแล้วค่อยสู้บอสต่อ

5. อีกา (ต่อไปนี้ทุกด่านควรใช้ X คู่กับซีโร่)

ตอนแรกจะสู้บนเครื่องบิน เดินไปเรื่อยๆ จะเจอกับเครื่องบินสีแดงที่กำลังควันขึ้น ให้ยืนอยู่ซักพักจะมี Life-Up ลอยมาให้รีบเก็บแล้วรีบหนีก่อนที่เครื่องบินจะระเบิด ลุยมาเรื่อยๆ ก็จะเข้าฐาน ก่อนเข้าฐานจะเจอกับรองบอสที่เป็นนก มันจะแค่บินโบไปมาเท่านั้น ใช้บัสเตอร์ชาร์จช็อตของ X ยิงแค่ 3 นัดก็เรียบร้อย
แอเรียต่อมาจะเข้าไปในฐาน ลุยไปเรื่อยๆ มันจะเป็นทางแคบให้เดิน พอผ่านทางแคบก็จะดป็นห้องกว้าง ผ่านห้องกว้างก็เป็นทางแคบ ตรงทางนี้ถ้าเจอ 4 แยกให้เลี้ยวซ้ายก็จะเจอกับแค็ปซูลส่วนลำตัว เก็บแล้วกลับมาลุยต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเจอกับบอส
บอสด่านนี้มันจะบินอยู่ลิบๆ ใช้บัสเตอร์ชาร์จช็อตของ X สอยมัน มันจะปล่อยใบมีดหรือมิสไซล์มาก็คอยหลบ ถ้ามันลงมาหาเรา มันจะเอามีดมาไล่ทิ่มเรา ให้ใช้ซีโร่ฟันแลกกับมันเลย เปลี่ยนตัวไปเรื่อยๆ ตามที่ที่มันอยู่ก็จะเอาชนะได้

6. ตัวกินมด

ด่านนี้ AXL สามารถแปลงร่างเป็นซามูไรได้ (ตัวที่ 4 แล้วนะครับ) แต่ก็ควรให้ X กับซีโร่ลงเล่นก่อน แอเรียแรกไม่มีอะไรมาก แอเรียที่ 2 ถ้าเกิดเจอพื้นสีแดงๆ แล้วมีจุดวาร์ปอยู่ข้างบนแล้วเรากระโดดเข้าจุดวาร์ปจ ะเจอกับโลกกลับหัว กลับไปกลับมาก็จะเจอ Life-Up และเดินต่อไปเรื่อยๆ ในโลกปกติ จะเจอกับแค็ปซูลส่วนหัววางอยู่ลิบๆ ให้เดินไปเรื่อยๆ ก่อน จนถึงสุดทาง ไปทางขวาสุดจะเจอทางวาร์ปเข้าสู่โลกกลับหัว ให้กลับไป เดินไปเรื่อยๆ จนเจอพื้นที่สีแดงๆ ใหญ่ๆ กลับอีกทีก็จะได้ส่วนหัวมา แล้วกลับมาทางเดิมเดินต่อไปอีกนิดก็จะพบบอส
บอสจริงๆ แล้วแพ้กงล้อ แต่ชาร์จบัสเตอร์ของ X ก็สามารถเรียกความเสียหายได้เยอะมาก ไล่ยิงมันไปเรื่อยๆ จนมันเรียกป้อมปืนมารุมยิงเรา การหลบป้อมปืนนั้นแทบไม่มีทางเป็นไปได้เลยแต่ก็ไม่เป ็นไร เรียกความเสียหายมันให้มากไว้ก่อน พอเอ็กซ์ใกล้ตายก็ให้ส่งซีโร่มาเล่นแทน ฟันไปเรื่อยๆ ก็จะปราบมันได้

7. จิงโจ้

ฉากนี้มีหุ่นให้ขับ ลุยไปเรื่อยๆ จนไปเจอบ่อน้ำพิษสีเขียว ตกลงไปก็จะพลังลดลงเรื่อยๆ แต่ถ้าขี่หุ่นก็จะสามารถเดินลุยได้ ในบ่อจะมีตัวประกันยืนอยู่ด้วย
เล่นมาจนถึงท้ายฉากจะเป็นห้องใหญ่ๆ จะมีหุ่นยนต์ที่มีคำว่า Target กำกับอยู่ ถ้ากำจัดได้ครบ 12 ตัวก็จะตัดเข้าห้องบอสเลย อย่าเพิ่งสู้กัมัน ในห้องนี้จะมีเสาสี่เหลี่ยมต้นใหญ่หลายต้น ให้ปีนเสาขึ้นไปสำรวจดูให้ครบ จะมีอยู่ 2 เสาที่มี Life-Up กับ Sub-Tank (ถัง E)วางอยู่ เก็บได้แล้วก็ให้ลงมากำจัดทั้ง 12 ตัวซะก็จะเจอกับบอส
บอสนั้นตอนแรกมันจะขี่หุ่นมาสู้ ให้ขี่หุ่นสู้กับมัน ยิงแลกเลย หุ่นมันจะระเบิด ตัวจริงของมันก็จะปรากฏ ตอนนี้ขี่หุ่นสู้จะไม่สะดวก ให้เราลงจากหุ่น (หรือไม่ก็ยิงไปเรื่อยๆ จนกว่าหุ่นจะถูกทำลาย) บอสตัวนี้เร็วมาก มันจะกระโดดไปมา รึไม่ก็ปล่อยไฟ รึไม่ก็พุ่งตัวเป็นลูกไฟเข้าใส่เรา ตอนที่มันกระโดดไปมาใช้บูมเมอแรงยิงใส่ไปเรื่อยๆ ก็เรียบร้อย

สำหรับด่านตัวกินมดถ้ากำจัดบอสได้แล้วอยากกลับมาเก็บ ตัวประกันให้ครบก็ให้เอา AXL มา การแปลงร่างเป็นซามูไรจะสามารถเดินทะลุม่านบาเรียได้ มีตัวประกันบางตัวอยู่หลังม่านนั่น
8. หมาไน

ด่านนี้ตัวประกันอยู่ใกล้กับระเบิดเวลาหลายตัว รีบไปช่วยก่อนระเบิดจะทำงานนะครับ ฉากนี้ AXL สามารถแปลงร่างเป็นตัวที่บินอยู่ได้ (ตัวที่ 5 ครบแล้วนะครับ) สามารถบินขึ้นไปเก็บตัวประกันตัวนึงที่อยู่สูงๆ ได้ แต่ก็มีแค่ตัวเดียว แถมตัวประกันนั้นก็ไม่ได้ให้ของอะไร ดังนั้นไม่ต้องเอา AXL มาก็ได้ เดินลุยไปเรื่อยๆ จะเจอกับมังกรยักษ์ตัวสีแดง กำจัดตัวที่ 2 ได้ให้ลงหลุมที่มังกรตัวนั้นโผล่หัวมาไปเลย ขณะลงใหชิดซ้ายก็จะเจอกับแค็ปซูลส่วนแขน แล้วก็ลุยต่อไปเรื่อยๆ
จนถึงแอเรียที่ 2 จะมี Life-Up อยู่ระหว่างทาง แอเรียนี้ใช้ความอดทนเยอะพอสมควร เพราะจะมีกับดักที่ทำให้เราร่วงลงไปในบ่อลาวาเยอะมาก ลุยไปเรื่อยๆ ก็จะจอกับบอส
(แอเรียนี้มีทางลัด ถ้าเกิดตายมากๆ แล้วเราหมดความอดทนล่ะก็ พอตายแล้วเริ่มใหม่ให้หมุนมุมกล้องไปทางซ้ายประมาณ 90 องศา จะเจอฝั่งอยู่ลิบๆ ใช้ X บินเกาะฝั่งนั้นก็จะถึงบอสได้อย่างรวดเร็ว)
พอมาถึงห้องบอส จะไม่ได้สู้กับบอสทันที เราจะเจอกับหุ่นยนต์ยักษ์ก่อน มันจะมีหมาไนหลายตัวลงมาจากหุ่นนั้น อย่าไปยุ่งกับมันเเพราะมันเป็นบอสตัวปลอมยิงเท่าไหร่ ก็ไม่ตาย ให้ไปที่หุ่นยักษ์ ยิงที่ขามันไปเรื่อยๆ (พวกตัวปลอมจะก่อกวนเราบ้างก็อดทนไว้) ยิงไปเรื่อยๆ จนมันหยุดการเคลื่อนไหว ก็ให้ยิงอีกขานึงจนมันทรุดตัวลง ก็ให้เกาะขามันขึ้นไปก็จะเจอกับบอส บอสจะมี 3 ตัว มีตัวเดียวเท่านั้นที่เป็นตัวจริง ให้ใช้ทวนของซีโร่ กดสามเหลี่ยมลองทิ่มดู ตัวที่โดนทิ่มแล้วทำท่าเจ็บปวดนั่นแหละตัวจริง มันทั้ง 3 ตัวจะวนรอบเราบางครั้งก็จะพ่นไฟใส่ ถ้ามันย่อตัวแสดงว่ามันจะพุ่งเข้าหาเรา ก็คอยหลบไปเรื่อยๆ บางครั้งมันจะเรียกมิซไซล์จากหุ่นยักษ์มาถล่มเรา ก็ให้หลบไป แทงทวนใส่มันทุกครั้งที่มีโอกาสก็จะกำจัดมันได้

--Note--

Life-Up หรือ Energy-Up ที่ได้จากการเก็บระหว่างทางหรือช่วยตัวประกัน จะมีผลกับตัวละครที่เก็บไปเท่านั้น และการกำจัดบอสก็จะได้ไอเท็มทั้ง 2 อย่างเหมือนกัน แต่จะมีผลกับคนที่สามารถพิชิตบอสได้เท่านั้น ดังนั้นในตอนแรก ก็ควรให้ซีโร่เก็บก่อน ตัวประกันก็ให้ซีโร่เป็นคนช่วย แล้วตอนปราบบอสก็ควรให้ซีโร่เป็นผู้พิชิต พอได้ X มาก็ให้ X ทำแทน
ควรจะเพิ่มพลังทั้ง 2 คนให้สูงๆ AXL ไม่ต้องสนใจ เพราะ X มีพลังในการยิงสูงกว่า และเมื่อเก็บเกราะส่วนลำตัวแล้วก็จะอึดมาก ส่วนซีโร่ก็สามารถใช้อาวุธพิเศษหลายอย่างได้รุนแรงแล ะไม่จำกัด เพราะฉะนั้น AXL มีบทบาทแค่ในการช่วยตัวประกันบางส่วนเท่านั้น
ดังนั้น พอปราบบอส 8 ตัวเสร็จฉากบอสใหญ่ก็จะปรากฏออกมา ควรให้ซีโร่และเอ็กซ์เก็บของพาวเวอร์อัพให้ครบถ้าเกิ ดยังมีอะไรเหลือ จากนั้นก็ให้ 2 คนนั้นเป็นคนพิชิตด่านบอสใหญ่จนจบเกมส์เลย


ด่านบอสใหญ่มีแค่ 2 ด่าน

ด่านที่ 1

บอสจะเป็นรถบด เราจะเจอกับบอสเลย แต่ยังสู้ไม่ได้ ให้หนีการไล่บดของมันก่อน หนีไปเรื่อยๆ ก็จะตัดไปที่แอเรีย 2 แอเรีย 2 ก็มาหนีกันต่อ ทางขาดจะมีเยอะมาก ให้รีบหนีด่วน มันจะตามบดเราอย่างไม่ลดละ ก็คอยระวังทั้งตัวมันทั้งทางขาด ปลายทางจะมี 1อัพกับเม็ดฟื้นพลังเต็มให้เก็บ เดินไปอีกแป๊บก็จะได้สู้กับบอส
บอสนั้น ควรใช้ซีโร่ฟันล้อบดมันให้ระเบิดก่อนก็จะดี ถ้ามันไม่มีล้อบดแล้วจะลดความน่ากลัวลงเยอะ มันจะมีท่าแค่ 2 ท่า คือ พุ่งชนไปมา แค่ยืนอยู่เฉยๆ ตรงข้างล่างจอก็ไม่มีอะไรแล้ว กับอีกท่าคือ มันจะปล่อยเลเซอร์จากจมูก เราจะเรียกความเสียหายมันได้ตอนที่มันถอดจมูกจะปล่อย เลเซอร์เท่านั้น จุดอ่อนของมันจริงๆ แล้วเป็นระเบิดของจิงโจ้ แต่ใช้ซีโร่ฟันรัวๆ จะสะดวกกว่า ตอนมีนกำลังจะปล่อยเลเซอร์ก็ให้รีบฟันเลย พอเลเซอร์มันกราดมาถึงเราก็ให้กระโดด 2 ชั้นหลบ เมื่อไหร่ที่มันทำท่าจะยิงเลเซอร์ก็ให้รีบฟันทันที ฟันไปเรื่อยๆ ก็จะกำจัดมันได้

ด่านที่ 2

ลุยไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรยาก ฉากนี้ระหว่างทางจะมีหินก้อนกลมๆ ใหญ่ๆ กลิ้งมาเหมือนในด่านคิงคอง ให้หาช่องหลบยืนอยู่เฉยๆ ก็ใช้ได้แล้ว ผ่านไป 3 ก้อน ก็จะเจอกับบอส
บอสคือ Red หัวหน้ากองกำลัง Red Alert (ซึ่งเป็นกองกำลังที่ AXL เคยสังกัดอยู่) เป็นบอสที่ถือว่ายากที่สุดในเกมส์แล้ว มันจะหายตัวไปปรากฏตามจุดต่างๆ ในระยะเวลาสั้นๆ ควรรีบหาจังหวะชาร์จยิง ท่าที่ลดพลังมันได้ดีที่สุดคือชาร์จบัสเตอร์ของเอ็กซ ์ กับกระสุนติดตามศัตรูที่กดกระโดดแล้วกดสามเหลี่ยมของ ซีโร่ ถ้ามันโดนยิงมันจะปล่อยพลังโต้กลับทันทีให้รีบหลบ นอกจากนั้นเร้ดยังมีท่าอีก 2 ท่า คือ มันจะยืนอยู่แล้วใช้ร่างวิญญาณ 2 ร่างโจมตีเรา ให้โจมตีตัวที่ยืนอยู่ และอีกท่าคือสร้างพายุรอบๆ ตัว ก็ให้หนีห่างออกมา และอย่ายืนตำแหน่งที่มันยืนอยู่ มันจะใช้เคียวฟันเราแล้วจะเสียพลังเยอะ อยู่ไกลๆ แล้วหาโอกาสยิงไปเรื่อยๆ ถ้าพลังหมดใช้ E เติมเลยไม่ต้องเสียดาย พอกำจัดได้แล้วเราจะรู้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุก ารณ์ทั้งหมดคือ ซิกม่านั่นเอง (อีกแล้ว) แล้วตัวเกมส์ก็จะตัดเข้าซิกม่าสเตจ

ซิกม่าสเตจ

ไม่มีอะไรมาก มีแค่ทางแยกหลอกเราเท่านั้น เริ่มมาเจอสามแยกตัว Y ที่มีจุดวาร์ปทั้ง 2 ข้าง ให้ไปทางขวา วาร์ปมาแล้วจะเป็นทางตรง ตรงมาเรื่อยๆ จะเจอกับกองทัพหุ่นยนต์เหมือนกับที่เราเจอมาแล้ว 12 ตัวในฉากจิงโจ้ คราวนี้มีประมาณ 20 ตัว กำจัดได้หมดก็ให้เดินเข้าจุดวาร์ป วาร์ปมาแล้วก็ให้เดินไปเรื่อยๆ จะเจอกับสามแยก มีทางเลือกว่าจะเดินไปหรือเลี้ยวขวา ให้เลี้ยวขวาเข้าประตูไป พอเข้าประตูไปก็เดินตรงไปเรื่อยๆ ก็จะเจอกับจุดวาร์ป
พอวาร์ปมาแล้วจะเจอกับจุดวาร์ปทั้ง 8 มันคือจุดรวมบอสทั้ง 8 ที่เราเคยกำจัดมาแล้ว กำจัดมันอีกรอบ ใส่ให้เต็มที่ เมื่อกำจัดได้แต่ละตัวจะมีเม็ดเพิ่มพลังชีวิตและอาวุ ธเต็มหลอดให้เติม (เม็ดพลังชีวิตเต็มหลอดจะทำให้พลังในกระป๋อง E เต็มไปด้วยตลอดถึงแม้ว่าพลังของเราจะลดรึไม่ก็ตาม) สรุปการปราบมีดังนี้
คิงคอง แพ้ระเบิดของจิงโจ้ (ใช้ X บัสเตอร์ชาร์จช็อตดีกว่า)
หัวหอม แพ้ท่าชาร์จที่กดสี่เหลี่ยมค้างของซีโร่ พอพลังมันลดได้ครึ่งหลอดเรียก X มาชาร์จช็อตยิงใส่ไปเรื่อยๆ
ปลาบิน แพ้ท่าพายุของซีโร่ ตอนที่มันโผล่จากน้ำขึ้นมาหาเราให้รีบเสยดาบพายุใส่ท ันที
หมาไน ต้องยิงขาหุ่นยักษ์เหมือนเดิม ตัวมันแพ้ทวนของซีโร่ เปลี่ยนอาวุธเป็นทวนแล้วกดสามเหลี่ยมแทง ถ้าตัวไหนทำท่าเจ็บปวดคือตัวจริง
หมูป่า แพ้ไฟ แต่ใช้ X บัสเตอร์ชาร์จช็อตดีกว่า
ตัวกินมด แพ้กงล้อ แต่ใช้ X บัสเตอร์ชาร์จช็อตและการฟันรัวๆ ของซีโร่จะดีกว่า
อีกา แพ้มิซไซล์และกระสุนติดตาม ถ้ามันอยู่ไกลๆ ใช้อาวุธ 2 อย่างนั่นหรือบัสเตอร์ชาร์จช็อตก็ได้ ถ้ามันอยู่ใกล้ให้ใช้ซีโร่ฟันแลกเลย
จิงโจ้ ต้องเอาชนะหุ่นที่มันขี่มาก่อนเหมือนเดิม ใช้บัสเตอร์ชาร์จช็อตก็เร็วดี หุ่นระเบิดตัวของมันก็จะออกมา ใช้บูมเมอแรงปราบ หรือไม่ก็ใช้มีดสั้นบูมเมอแรงของซีโร่ก็ได้ไม่ต้องเย พลังอาวุธ (เปลี่ยนอาวุธเป็นมีดสั้นแล้วกดสามเหลี่ยมเพื่อยิงบู มเมอแรง)
กำจัดได้ครบทั้ง 8 ตัวเราก็จะได้สู้กับซิกม่า

สู้กับซิกม่า
ซิกม่ามี 2 ร่าง ทั้ง 2 ร่างจะมีขีดพลังยาวเต็มแนวนอนของจอ แถมขีดพลังยังมีทับกัน 2 ชั้นอีกต่างหาก ชั้นแรกครึ่งหลอด ชั้นที่ 2 เต็มหลอด สรุปคือแต่ละร่างมีพลังเต็มจอกับอีกครึ่งนึง--อาวุธซิกม่าร่างแรกภาคนี้คือปืนกล มีการโจมตี 3 รูปแบบ คือ ยิงปืนชิ่ง ให้อยู่ใกล้ๆ มันแล้วหมอบฟันเอาจะสามารถหลบกระสุนได้, กระโดดไปหลังฉากยิงปืนกราดใส่เรา ให้ใช้ X หลบกระสุนเรื่อยๆ แล้วชาร์จยิงกลับ, ใช้ปืนยักษ์ยิงเลเซอร์ทางซ้ายของจอ ใช้ซีโร่แดชประชิดตัวมัน ให้ก้มแล้วฟันรัวๆ เลเซอร์จะไม่โดนเราเพราะเราก้ม ฟันรัวๆ จะเรียกความเสียหายมันได้มาก--ร่างที่สองจะกลายร่างเป็นหุ่นยักษ์ พื้นที่เราเหยียบได้จะมีแค่พื้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ นอกนั้นเป็นหลุม ให้ยืนค่อนมาทางหน้าๆ หน่อย การโจมตีมันจะมี 5 รูปแบบ คือ กางแขนปล่อยลูกไฟ ลูกไฟจะลอยขึ้นแล้วตกลงมาใส่เรา ให้ใช่โล่กันกระสุนศัตรูของเอ็กซ์ หรือท่าชาร์จที่กดสี่เหลี่ยมค้างของซีโร่สะท้องลูกไฟ กลับไปหามัน จะสามารถเรียกความเสียหายมันได้ด้วย, ปล่อยลูกไฟ 4 ลูกวนมาหาเรา ลูกไฟลูกแรกมาให้กระโดดหลบแล้วรีบแดชไปทางซ้ายทันที ลูกไฟที่เหลือจะลอยผ่านหัวเราไปอย่างฉิวเฉียด, ปล่อยเลเซอร์ที่เข็มขัด ไม่มีอะไร กระโดดหลบเฉยๆ พอเลเซอร์วกกลับมาก็กระโดดหลบอีกที, ซิกม่าพันช์ ท่าต่อยที่มีพลังและความเร็วสูงมาก ถ้าเกิดเราเผลออาจโดนต่อยร่วงเหวได้ทันที (นี่คือเหตุผลว่าทำไมถึงให้ยืนค่อนมาทางหน้าๆ ) สังเกตได้ว่าตอนไหนมันจะต่อย มันทำท่าต่อยมาให้รีบแดชหลบทันทีแล้วให้รีบยิงหรือฟั นหมัดมัน, มันจะเอาตัวติดแท่นที่เรายืนพร้อมกับปล่อยลูกไฟ ให้ซีโร่ฟันตัวมันแบบแลกกันไปเลย ไฟที่มันปล่อยมาสามารถใช้ดาบปัดได้ ถ้าไม่ใช้ซีโร่ก็ให้ใช้เอ็กซ์ยิงรัวๆ จะสร้างความเสียหายให้มีน และสามารถยิงทำลายลูกไฟได้ กำจัดมันได้ก็จะพบกับฉากจบ

ภาคนี้ไม่มีเกราะดำหรือความลับอย่างฮาโดเคนหรือเกราะ ทองเหมือนกับภาคที่ผ่านๆ มานะครับ ถ้าจบเกมส์ 1 รอบแล้วเกมส์จะให้เซฟ เสร็จแล้วเราสามารถเล่นรอบต่อไปได้ โดยที่ของที่เพาเวอร์อัพทุกอย่างจะยังอยู่ แถมรอบที่ 2 ยังมีการช่วยตัวประกันอยู่เหมือนเดิม โดยจะมีตัวประกันให้ช่วยใหม่ทั้งหมด เราก็สามารถเพิ่มสมรรถนะของเราด้วยการช่วยตัวประกันไ ด้เหมือนเดิม



11111111111111111111111111111111111111111111111111111111111



Metal Gear Solid 3 : Snake Eater

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โลกเข้าสู่ยุคสงครามเย็น เหนือน่านฟ้าปากีสถาน มีเครื่องบินสัญชาติ USA บินมาในนั้นชายคนนึงกำลังสูบซิกก้าอย่างใจเย็นจนมีวิ ทยุติดต่อมา เหมื่อจะรู้ทันว่า ทิ้งซิกก้าแล้วสวมหน้ากากซะ “ แจ็ค ผมมีข่าวดี CIA ไฟเขียวแล้วหน่วย Fox ของเราได้ทำภาระกิจที่ตั่งใจซะที มีนักวิทยาศาสตร์โซเวียตชื่อ Nikolai Sokolov ที่มีความสำคัญคนนึงถูกจับโดยรัฐบาลโซเวียตติดต่อมาใ ห้ช่วยพาหนีจากพวกทหารตรุกีที่มี มิสไซส์ ทำลายร้ายแรงอยู่ในมือ โดยเราจำเป็นต้องส่ง Sokolov คืนให้โซเวียตเพื่อเลี่ยงสงคราม โค๊ดเนม ครั้งนี้ของนายคือ Naked Snake และห้ามให้ใครรู้ถึงปฎิบัติการณ์ครั้งนี้โดยเด็ดขาด “

Dremuchij South
เริ่มเกมส์ฝึกการบังคับตัวละคร คลานลอดขอนไม้ไปปีนต้นไม้เพื่อเก็บกระเป๋ามา
Dremuchij North
มีทหารอยู่ไม่มากจะหลบหรือจะฆ่าก็สุดแล้วแต่ ข้ามสะพานแขวนไปอีกด้านให้ได้
Rassvet Dolinovodno
กดดูแผนที่จะพบจุด X ที่หมายคือประตูด้านในพยายามหลบทหารเข้าไปจนถึงประตู แล้วเปิดเข้าไปจะพบ Sokolov พาเขาหนีกลับมาที่สะพานแขวนแต่ Volgin จะออกมาพร้อม The Boss ผู้เป็นอาจารย์ของ Naked Snake มาพร้อม Cobra Unit ของเธอทำความสับสนให้ Snake หลังจากการต่อสู้ทำให้ Snake ตกลงไปในแม่น้ำ เกมส์จะสอนให้ใช้คำสั่งรักษา (Cure) ให้ร่างกายที่บาดเจ็บ


Operration Snake Eater
26 ส.ค 1964 หนึ่งอาทิตย์หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Snake ได้บินอยู่เหนือน่านฟ้าอีกครั้งหลังจาก ผู้พัน ซีโร่ ติดต่อเข้ามาว่า ทางประธานาธิบดีโซเวียตติดต่อมาว่าพบเครื่องบิน USA ในเรดาร์ก่อนสถานีวิจัยนิวเคลียร์โดนทำลายโดยทางโซเว ียตได้ทราบข่าวมาว่า The Boss สายลับอเมริกาได้แปรพรรค เพื่อทดสอบความบริสุทธิใจของ USA จะต้องจัดการ The Boss ผู้ทรยศให้โซเวียตเห็น ภาระกิจครั้งนี้คือ Operration Snake Eater คือการเข้าไปนำตัว Sokolov หนีออกมา ทำลาย Shagohod (ต้นแบบ Metal Gear) และสุดท้ายคือ กำจัด The Boss โดยมีความช่วยเหลืออย่างลับๆจากสายลับโซเวียต 2 คนคือ ADAM และ EVA

Dremuchij East
เดินเข้ามาจะพบ The Boss ที่ออกมาเตือน Snake ให้กลับไปเป็นครั้งสุดท้านก่อนจากไป เดินเข้าไปจนถึงที่ที่เคยคุมขัง Sokolov จะพบกับ EVA เมื่อคุยกันจบทหารของ Ocelot จะออกมาล้อมเพื่อเข้าโจมตี จัดการให้หมดทั้ง 8 คนแล้วหนีออกมาทางประตูด้านหลังของบ้าน

Chyornyi Prud – Bolshaya Past Base
ข้ามบึงจรเข้จนมาถึงฐานด้านในจะลักลอบเข้าไปหรือโครม ครามแบบลุยแหลกก็สุดแล้วแต่จุดหมายคือทางออกด้านบนพบ Boss Ocelot เมื่อชนะแล้ว Snake จะตกลงไปในถ้ำ Chyormaya Peschera

Chyormaya Peschera Cave
ในถ้ำนี้จะมืดมากจะหาไอเทมคบเพลิงก่อนหรือจะไปแบบมืด ก็ได้ทางแยกขวาจะมีทางมุดเข้าไปได้จนพบทางไปต่อด้านใ นจะพบ Boss The Pain ชนะแล้วเดินออกมาจากถ้ำ

Ponizovje South – Ponizovje Ware House Exterior
ระวังทหารที่ขับยานตรวจการณ์แล้วตรงเข้าด้านในจะพบ Ware House จัดการทหารแล้วเข้าด้านในหาทางมาที่ประตูทางออกสีแดง จะพบป่าทีมีแต่กับดักมากมายเดินเข้าไปจนถึงทางออกของ ป่าจะพบห้อง Lab

Graniny Goki Lab
เข้าไปทางด้านในจะพบที่มุดลอดรั้วไฟฟ้าเข้าไปจัดการท หารยามแล้วเข้าประตูที่สุดทาง Graniny Goki Lab ชั้น 1 F เข้ามาแล้วสามารถใส่ชุดนักวิทยาศาตร์เพื่อปลอมตัวได้ โดยมีจุดหมายคือห้องของ Granin ที่ชั้น B1 F West คุยจบ Granin จะให้ Key Card A มาใช้ผ่านทางประตูใน Ware House จากนั้นย้อนกลับไปที่ Ware House โดยระหว่างทางผ่าป่าจะพบ Boss The Fear เมื่อจัดการแล้วกลับไปเข้า Ware House แล้วใช้ Key Card A เปิดประตูแดงเข้าไป

Svyatogonyi
สถานที่ค่อนข้างกว้างและอันตรายพยายามไปที่ทางออกทาง ด้านบนจะพบ Boss The End ที่ดักรอซุ่มโจมตีอยู่จัดการแล้วออกจากป่า

Krasnoyorje Mountain Base – Groznyi Grad Underground Tunnel
พยายามหลบทหารและคอปเตอร์ไปตามทางจนถึงส่วนที่ 3 ของแผนที่ไปที่จุด X ที่ประตูแดงจะพบ EVA เธอจะมอบ Key Card B ให้ เมื่อคุยจบเดินจากหน้าผามาส่วนที่ 3 แล้วนำ Key Card B มาไขเข้าประตูที่มี X ในแผนที่เข้ามาส่วนของ Groznyi Grad Underground Tunnel ลงบันไดของอาคารร้างจนถึงด้านล่างพบ Boss The Fury จัดการแล้วจะมาออกที่ฐานทัพด้านในได้

Groznyi Grad Northeast - Groznyi Grad Weapons Lab
เมื่อลอบเข้ามาในเขตฐานทัพแล้วเข้าประตูแดงด้านบนเข้ าสู่ส่วนของห้อง Lab ส่วน East Wing & Main Wing โดยต้องเปลี่ยนเป็นชุดนักวิทยาศาตร์เหมือนเดิม ขั้นแรกจัดการล็อคคอใครซักคนเค้นข้อมูลเกี่ยวกับตำเห น่งของ Raikov เมื่อรู้แล้วก็ไปที่นั่น(ส่วนมากจะอยู่ที่ห้องน้ำด้า นใน) ทำให้เขาสลบห้ามฆ่าแล้วลากเขาขึ้นไปที่ห้องล็อคเกอร์ ที่ชั้น 2 เพื่อปลอมตัวเป็น Raikov จะสามารถผ่านประตูที่ทหารเฝ้าเข้าไปได้เข้ามาจะแอบฟั ง Tatyana คุยกับ Sokolov เกี่ยวกับ Philosopher Legacy Snake จะเข้าไปคุยกับ Sokolov จึงทำให้รู้ว่า Shagohod (ต้นแบบ Metal Gear) ก็คือรถถังที่สามารถยิงนิวเคลียร์จากที่ไหนในโลกก็ได ้และมีระยะหวังผลถึง 6000 ไมล์ ในขณะที่กำลังคุยกัน Volgin ก็เข้ามาและเริ่มจะสงสัยในตัว Raikov ที่ Snake ปลอมตัวมาด้วยการวัดขนาด เมื่อวัดแล้วไม่ใช้ขนาดที่คุ้นเคยจึงโดนจับได้ เมื่อ The Boss ตามเข้ามาจึงเกิดการต่อสู้ขึ้นและทำให้ตาขวาของ Snake บอดลงในที่สุดและก็โดนจับขังคุก
วิธีที่จะออกจากคุกได้
1. ง่ายสุดก็คือคอยดูวิญญานของ The Sorrow ตอนฉากคุยที่คอยบอกใบ้ให้ตลอดว่า 144.75 แล้วหมุ่นคลื่นวิทยุไปที่คลื่นนั้นประตูก็จะเปิด
2. แกล้งตาย โดยเก็บ Fork แล้วเข้าหน้าจอเมนู Cure เพื่อใช้ Fork ดึง Fake Death Pill ออกมาจากฟันแล้วกดใช้ L2 + O ก็จะตายเกมส์จะขึ้น Game Over กดใช้ Revival Pill ก็จะฟื้นขึ้นมาในขณะที่ทหารเข้ามาดูพอดี
3. อาเจียน เข้าหน้าจอเมนู Cure แล้วหมุนอนาล็อคขวาไปเรื่อยๆแล้วออกจากเมนู Snake ก็จะอ้วกออกมาทหารก็จะเข้ามาดูจัดการมันซะ

Groznyi Grad Sewers
เดินไปตามท่อน้ำหนีการไล่ล่าจนถึงสุดทาง Ocelot กับทหารของเขาจะออกมาล้อมและกำลังจะยิง Snake ก็ได้ทิ้งตัวลงไปในน้ำตกด้านล่าง Ocelot ได้แต่มองและพูดเบาๆว่า อย่าเพิ่งตายล่ะ ….. ในขณะที่ Snake ก็มาอยู่ในโลกวิญญานและพบกับ Boss The Sorrow
Boss The Sorrow
วิธีจัดการก็คือ ดำน้ำจนตายแล้วให้ขึ้น Game Over แล้วกด L2 ใช้ Revival Pill เพื่อฟื้นขึ้นมา

Tikhogomyi Waterfall
เดินผ่านป่าไปจนถึงน้ำตกด้านบนของแผนที่เข้าถ้ำหลังน ้ำตกจะพบ EVA เธอจะมอบ Key Card C และและกระเป๋าอาวุธที่ต้องใช้ นอนพัก 1 คืนแล้วเดินทางเข้าด้านในต่อจนออกไปที่ฐานทัพอีกครั้ ง

Groznyi Grad - Groznyi Grad Weapons Lab
เดินเข้าด้านใน Lab จนึงห้องที่มีกระจกก่อนเข้าประตูที่มีทหารเฝ้าใช้ Key Card C เปิดเข้าไปจะเป็นโรงเก็บ Shagohod จากนั้นจัดการติดตั้งระเบิด C3 ที่เครื่องกำเนิดพลังงานสีแดงทั้ง 4 ด้านบนเมื่อติดตั้งเสร็จจะพบ Boss Volgin จัดการแล้ว Snake จะหนีออกมาพร้อม EVA โดยมอเตอร์ไซด์ และ Volgin จะขับ Shagohod ออกไล่ล่าเมื่อขับมาถึงสะพานต้องใช้ไรเฟิลเล็งยิงระเ บิดที่สะพานตอนที่ Shagohod มาที่สะพานแต่มันก็ยังตามไล่ล่าต่อได้อีกจนต้องสู้กั นซะทีพบ Boss Shagohod โดยใช้ปืน RPG –7 เท่านั้น และ Volgin จะออกมาสู้อีกรอบจัดการแล้วทั้ง 2 จะขับหนีทหารจนมาจอดบาดเจ็บในป่า Zaozyorje พยายามพา EVA ที่บาดเจ็บและกินเก่งไปให้ถึงทางออกด้านบนที่ลานจอดเ ครื่องบินให้ได้

Rokovoj Bereg
Snake มาตามนัดของ The Boss ที่ทุ่งดอกไม้สีขาวก่อนการต่อสู้ The Boss ได้เล่าความจริงว่า
เหตุผลที่เธอมาอยู่ข้าง Volgin สาเหตุแรกมาจาก Philosopher Legacy ที่เหล่า Philosopher ต่างต่อสู้กันเองโลกแบ่งเป็น 2 ส่วนการเมืองไม่มั่นคง เหล่าทหารต่อสู้ล้มตายมากมาย เธอไม่อยากเห็นแบบนี้อีกแล้วจึงพยายามจะทำให้ Philosopher หยุดต่อสู้และรวมกันให้ได้ และ สาเหตุที่ 2 คือรัฐบาลอเมริกานั้นทรยศเธอมาหลายครั้งจึงต้องมีการ ชดใช้กันบ้าง The Boss ขอบคุณ Snake ที่รับฟังเรื่องทั้งหมดก่อนเข้าต่อสู้ เมื่อผลชนะตกอยู่กับ Snake

Snake จึงได้รับตำเหน่ง Big Boss ต่อจาก The Boss และ The Boss หรือ Naked Snake จึงมีบทบาทมากมายต่อการเป็น Boss ใหญ่ในภาคต่อๆมาจนถึงการทำโคลนจาก DNA ของเขาจนทำให้เกิด 3 Snake ขึ้นมาคือ
- Solid Snake
- Liquid Snake
- Solidus Snake

The Tru patriots
The Boss หักหลังประเทศชาติอย่างนั้นหรือ !! เปล่าเลย เธอมาเข้าข้าง Volgin นั้นเป้นการจัดแากของรัฐบาลอเมริกาเองเพื่อจะเข้าถึง ข้อมูลของ Philosopher Legacy และทำลาย Shagohod ทุกๆอย่างดำเนินไปด้วยดีแต่เกิดจุดหักเหขึ้นเมื่อ Volgin ใช้หัวรบนิวเคลียร์ยิงทำลายโรงงาน นิวเคลียร์ ทำให้อเมริกาไม่มีข้อจะแก้ตัวกับโซเวียตเพื่อหลบเลี่ ยงสงครวมที่จะเกิดขึ้นจึงต้องบอกว่า The boss เป็นผู้ทรยศและจะกำจัดเธอ หน้าที่สุดท้ายของเธอก็คือ ไม่อณุญาติให้รอดกลับบ้าน เธอต้องการเป้นคนทรยศในสายตาทุกคนในประเทศ แต่จริงๆแล้วภาระกิจที่ต้องทำของเธอคือ จงรักภักดี จนนาทีสุดท้าย



1111111111111111111111111111111111111111111111111111111111



Okami

เริ่มฝึกหัดบังคับตัวละคร
กดสี่เหลี่ยม โจมตี
กด X กระโดด
วิ่งขึ้นไปจนถึงที่สะพานขาด เลยขึ้นไปบนหน้าผา ฝึกใช้พูกันกับดาวมังกร โดยกด R1 + สี่เหลี่ยม แต้มดาวที่ขาดหายไปจะได้ความสามารถในการระบายมา จากนั้นกลับไปที่สะพานขาด ใช้พู่กันระบายไปที่แม่น้ำจะสามารถว่ายข้ามไปได้ วิ่งเข้าไปจนถึงถ้ำด้านในจะพบรูปปั้น ระบายตรงส่วนของดาบที่หายไปจะทำให้ได้ความสามารถการฟ ันมา โดยลากพู่กันจากซ้ายไปขวาเป็นทางยาวก็จะสามารถตัดของ ในฉากได้ ลองตัดหินดูแล้วจะมีลูกศรบอกทางออกมา กลับออกด้านนอกโดยการตัดประตูออกไป ขากลับจะมีศัตรูออกมาให้ต่อสู้แล้ว
กลับออกมาด้านนอกถ้ำใช้การตัดกับลูกท้อที่หน้าทางเข้ าให้ตกลงมาจะทำให้ทุกอย่างเขียวขจีขึ้นมา จากนั้นเดินเข้ามาในหมู่บ้านเข้ามาคุยกับยายที่ซักผ้ าที่แม่น้ำจะมีลูกศรบอกทางขึ้นมา ไปจนถึงหน้าผาแล้วจะมีการให้วาดรูป ใช้พู่กันวาดเป็นวงกลมจะทำให้สร้างดวงอาทิตย์ขึ้นมาไ ด้ จากนั้นจะเป็นการทำให้ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนสมปรา ถนาขึ้นมา
- สำรวจที่นกเลือกอาหารให้มัน
- เดินเข้าไปจนถึงทางออกของหมู่บ้านที่มีหินขวางทางอยู ่คุยกับพ่อค้าที่ยืนอยู่ จัดการศัตรูแล้วจะมีลูกศรชี้บอกทางไปที่บ้านของนักดา บลงไปในชั้นใต้ดินแล้วกดสี่เหลี่ยมกระแทกปลุกเขาแล้ว พาเขาออกมาด้านนอกตรงก้อนหินที่ขวางทาง เมื่อคุยจบเขาจะกลับมานอนด้านนอกบ้าน
- คุยกับหญิงที่ทำนาอยู่แล้วระบายกังหันวิดน้ำให้เธอแล ้วตามเธอเข้าด้านในบ้านเธอจะให้ขวดเหล้ามา นำไปให้นักดาบที่นอนอยู่เขาจะลุกขึ้นมาอย่างคึกคักแล ้วลุกขึ้นหยิบดาบไม้ฟันไปตามที่ต่างๆ โดยเราจะต้องคอยช่วยใช้พู่กันฟันตามที่เขาฟันให้ขาด จนเขาเดินไปที่หินและฟันหินจนขาดพร้อมด้วยความมั่นใจ ที่กลับมา ตอนนี้ทางออกจากหมู่บ้านได้เปิดออกแล้ว

เมื่ออกจากหมู่บ้านแล้วจะพบที่ใหม่ที่เต็มไปด้วยมลพิ ษปีศาจ เดินไปที่บ้านของคนที่กำลังผ่าฟืนอยู่คุยแล้วอ้อมไปห ลังบ้านจะพบถ้ำน้ำตก เข้าไปด้านในกำจัดศัตรูจะพบ
นักดาบไม้ ซูซาโนะโอะ อีกครั้ง เดินเข้าด้านในจะพบแท่นน้ำและ ต้นอ่อนต้นไม้ เดินขึ้นไปวาดวงกลมที่ท้องฟ้าสร้างดวงอาทิตย์ขึ้นมาแ ต่ว่าแสงจะมาไม่ถึงต้นอ่อน เดินเข้าด้านในจะพบหมีขี้เซาอยู่ จากนี้ นักดาบไม้ ซูซาโนะโอะ ก็จะทำเท่ฟันสิ่งต่างๆอีกครั้ง ให้เราบรรเลงเพลงพู่กันช่วยเขาฟันสิ่งต่างๆจนถึงตัวห มีจนล้มลงจะได้ลูกแก้วมา เข็นมันออกมาวางไว้ที่แท่นแล้ววาดรูปดวงอาทิตย์อีกคร ั้งแสงก็จะตกลงมาที่ต้นอ่อนจนทำให้ต้นไม้โตขึ้น แล้วแต้มดวดาว 2 ดวงให้ครบทำให้ได้ความสามารถสร้างต้นไม้ดอกไม้ขึ้นมา โดยวาดวงกลมที่ต้นไม้ที่เหี่ยวเฉา จากนั้นเดินกลับมออกมานอกถ้ำวาดดอกไม้ให้ต้นไม้ใหญ่ท ี่เหี่ยวเฉาจะทำให้มันออกดอกใบบานสะพรั่งกำจัดมลพิษไ ปจนหมดพื้นที่นี้

ตอนนี้แผนที่นี้ก็จะเดินได้ตามปกติแล้ว สำรวจให้ทั่วกดดุแผนที่จะให้จุด O ให้ต้องไปแก้ปริศนา
- มีสำนักสอนการต่อสู้ ที่สามารถเข้าไปใช้เงินเรียนรู้ความสามารถในการต่อสู ้ใหม่ๆ
- ช่วยนักดนตรีที่นอนเจ็บอยู่
- บ้านคนทำดอกไม้ไฟทางขวาบนจัดการศัตรูแล้วกระแทกประตู คุยกับ คนทำดอกไม้ไฟ แล้วมาอีกทีตอนกลางคืนจะสามารถเข้าบ้านได้ สำรวจที่ผนังจะพบรูปแบบของการตวัดพู่กันสร้างดอกไม้ไ ฟ คุยกับช่างแล้วตวัดพู่กันตามรูปและแต้มดวงดาวให้ครบ 2 จุดจะได้ความสามารถสร้างดอกไม้ไฟขึ้นมาได้ โดยวาด O ที่จุดที่มีรอยแตกสีแดงได้ จัดการระเบิดรอยแตกสีแดงในแผนที่นี้ 3 จุดเก็บไอเทมมาให้หมด
- เข้าบ้านคนทรงด้านในคุยแล้วออกมาด้านนอกจัดการศัตรูท ี่เขาต้องการแล้วขีดฆ่าชื่อทิ้งโดยหาศัตรูได้ในฉากแผ นที่นั่นแหละ
จากนั้นกลับเข้าหมู่บ้านแล้วขึ้นไปบนเข้าคุยกับผู้เฒ ่าหมัดเมาแล้วเขาจะร่ายรำเพลงหมัดเมาสร้างดอกไม้ ให้เราใช้เพลงพู่กันวาด O ช่วยเขาวาดดอกไม้จนหมดแล้วแต้มดาวให้ครบก็จะได้ความส ามารถสร้างใบบัวในน้ำได้โดยวาด O ลงในน้ำก็จะสามารถเดินทางข้ามน้ำได้ จากนั้นดูแผนที่แล้วไปที่จุดวงกลมในแผนที่สร้างดอกใบ บัวข้ามน้ำไปจนถึงด้านบนแล้วใช้ระเบิดทางเข้าสู่แผนท ี่ใหม่ต่อไป

แผนที่นี้เต็มไปด้วยมลพิษเช่นเคย เดินไปที่ศาลเจ้าด้านในถ้ำคุยกับคนทรงแล้วออกมาด้านน อก เดินเลาะขอบน้ำตกไปจะพบทางไปต่อระเบิดถ้ำเข้าไปด้านใ นจะพบต้นไม้ใหญ่วาดดอกใบให้สมบรูณ์จนดอกบานสะพรั่งทำ ให้มลพิษที่นี่หมดไปจากนั้นตอนกลับออกมาจะพบกับ อุชิวะก้า และเกิดการต่อสู้ขึ้นจัดการเขาให้ได้แล้ว สำรวจให้ทั่วคุยกับคนให้หมด เข้าไปคุยกับเด็กที่ตกปลาอยู่กดสี่เหลียมกระแทกเขาๆจ ะได้เบ็ดคืนมาตอนน้ต้องช่วยเขาตกปลาโดยลากพู่กันเป็น สายเบ็ดไปที่ปลาแล้วโยกอนาล็อคดึงปลาเข้ามากดปุ่มที่ ขึ้นมาแล้วใชัพู่กันฟันไปที่ปลาก็จะตกได้ ตกจนกว่าจะได้ปลาตัวใหญ่มาจะได้ ไอเทมหยดน้ำมา แล้วคาบไปที่ประตูรูปสัญญาลักษณ์หยดน้ำเปิดเข้าไปด้า นใน
ด้านในจะพบจุดเซฟไปทางซ้ายเข้าไปด้านในจัดการปีศาจต้ นไม้โดยต้องโจมตีจนกว่าจะสามารถวาด O ที่ตัวมันทำให้มันบานออกแล้วค่อยโจมตีแกนในของมัน จัดการแล้วเข้าด้านในแล้วเข็นหินกลมไปที่แท่นด้านล่า งเพื่อเปิดประตูเข้าไปต่อด้านในจัดการอีก 2 ตัวแล้ววาดพระอาทิตย์ให้ส่องมาที่ขอนไม้ำให้เห็ดโตขึ ้นมาจนสามารถปีนขึ้นด้านบนได้ วิ่งไปตามทางแล้วใส่ตีนหมาหนีพื้นถล่มจนเข้าไปด้านบน จะพบประตูที่มีกุญจปีศาจล็อคเอาไว้ ลงมาด้านล่างก่อนจะพบปีศาจกำแพงหินที่ยืนปิดประตูอยู ่สำรวจแล้วใช้เพลงพู่กันแต้มจุดอ่อนของมันที่แสดงออก มาให้เห็นจนทำลามมันได้จะได้กุญแจมาคาบมันขึ้นไปด้าน บนไขเข้าด้านในได้ เข้าไปจัดการปีศาจ 3 กลุ่มแล้วข่อนไม้จะออกมาวาดพระอาทิตย์ให้ส่องแสงมาที ่เห็ดแล้วปีนขึ้นด้านบนไปตามทางจนถึงแหล่งผลิตน้ำพิษ ทำลายโถให้หมดแล้วน้ำทั้งหมดจะใสดังเดิม กลับไปที่ด้านหน้าแล้วสร้างบัวข้ามน้ำเข้าด้านในจะพบ ดอกท้ออยู่กำจัดมลพิษให้หมดทุกจุดแล้วแต้มดาวให้ครบจ ะได้ความสามารถใช้เถาวัลย์ขึ้นที่สูงได้โดยลากเส้จาก ดอกท้อมาที่ตัวโอกามิแล้วเด้งขึ้นบนเรื่อยๆจนพบฝาเหล ็กขนาดใหญ่ลากเถาวัลย์จากดอกท้อมาที่ตะขอทั้ง 4 มุมเพื่อเปิดฝาขึ้นแล้วโดดลงด้านล่างเข้าไปด้านในพบ Boss ปีศาจแมงมุม (ใช้วิธีลากเถาวัลย์ที่ห่วงที่ก้นมันกับดอกท้อ 2 อันแล้วมันจะเปิดแกนกลางออกมาให้โจมตีได้) เมื่อกำจัดได้ออกมาด้านนอกไปที่สะพานที่ขาดอยู่จะพบเ ด็กที่จะใช้เชือกทำสะพานให้แต่ นักดาบไม้ซูซาโนะโอะ จะเอาซุงไม้ลอยมาจนทุกคนติดไปที่ซุงหมดแล้วไหลไปกับน ้ำตก พยายามใช้พู่กันลากเถาวัลย์เกี่ยวกับดอกท้อกับห่วงที ่ซุงให้ได้ 6 อันเพื่อดึงซุงกลับมาทำสะพานข้ามไปแผนที่ต่อไปได้

แผนที่ใหม่นี้เดินเข้าด้านในระเบิดทางเข้าด้านในจะพบ กับ อุชิวะก้า อีกครั้งต้องสู้กับเขาก่อนเข้าไปด้านในพบต้นไม้ใหญ่จ ัดการวาด O สร้างดอกใบให้สมบรูณ์จะทำให้มลพิษในแผนที่หมดไป จากนั้นเดินเข้าหมู่บ้าน คุซานากิ ทางทิศใต้ ตอนแรกในนี้จะไม่สามารถใช้พู่กันได้เลยเดินเข้าด้านใ นจะพบ เจ้าหญิง ฟุเซะฮิเมะ (จากตำนานแปดสุนัขแห่งซาโตมิ) โดนปีศาจคุมตัวอยู่จัดการกับปีศาจเพื่อช่วยเธอแล้วจะ ทำให้หมู่บ้านนี้เป็นปกติเข้าไปด้านในถ้ำต่อคุยกับคน ทรงแล้วกลับออกมาคุยกับ เจ้าหญิง ฟุเซะฮิเมะ ในบ้านอีกครั้งเธอจะให้ออกตามหา สุนัขทั้ง 8 (ฮักเก็นชิ) ของเธอกับคืนมาโดยเธอจะให้เครื่องรางมาไว้ให้คอยชี้ท าง
หมา ฮักเก็นชิ 5 ตัวแรก
- อยู่ในถ้ำด้านบนที่ต้องใช้เถาวัลย์ขึ้นไป คุยแล้วกดให้อาหารกับมันด้วย
- ระเบิดทางเข้าไปหาด้านในถ้ำ คุยแล้วกดให้อาหารกับมันด้วย
- ขจัดมลพิษที่พื้นด้านหน้าทางเข้าจะออกมา คุยแล้วกดให้อาหารกับมันด้วย
- อยู่ในต้นไผ่ที่มีแสงหน้าบ้านผู้เฒ่าไม้ไผ่
เมื่อครับแล้วกลับไปที่หน้าบ้านของ เจ้าหญิง ฟุเซะฮิเมะ จะพบหมาตัวที่ 5 จัดการมันซะแล้ว เจ้าหญิง ฟุเซะฮิเมะ จะออกมามอบหมายให้ไปตามหาอีก 3 ตัวที่เหลืออีกโดยดูได้จากวงกลมในแผนที่
หมา ฮักเก็นชิ 3 ตัว
- ตัวแรกไปที่บ้านของ 2 ตายายจอมโหด ชิตะคิริ กับ บาบะ (จากตำนาน ชิตะคิริ ซูซูเมะ) ไปข้างๆบ้านแล้วโดดไปที่บนบ้านชั้น 2 แล้ววางระเบิดหลังคาที่เป็นรูแลัวรอให้มืดเข้าไปในบ้ านแล้วกด สามเหลี่ยม ดึงยายโหดให้มาโดนแสงที่ลอดเพดานเข้ามาจะพบ Boss ชิตะคิริ กับ บาบะ กำจัดได้แล้วจะสามารถช่วยลูกนกออกมาได้ จากนั้นออกเดินทางขึ้นบนไปที่โรงเตี้ยมนกฮูก ลูกนกที่ช่วยมาคือลูกของเจ้าของโรงเตี้ยมที่นี่จึงสา มารถเข้าไปด้านในได้ ขึ้นไปคุยชั้นบนก่อนแล้วออกมาทางประตูขวาจะพบ ผู้เฒ่าไม้ไผ่ เขาจะให้เล่นมินิเกมส์ขุดดินแบบ Dig Dag พยายามขุดดินพา ผู้เฒ่า ลงไปชั้นล่างให้ทันเวลาแล้วกดขุดดิน หลังจากจบเกมส์แล้วจะสามารเรียนรู้ เพลงพู่กันน้ำให้ โดยสามารถวาดพู่กันลงในน้ำแล้วดึงน้ำไปทิศทางต่างๆ และลากน้ำที่เป็นน้ำพุ่เป็นที่สูงใช้ขึ้นด้านบนได้ จากนั้นคุยกับผู้เฒ่าและดึงน้ำขึ้นไปบนกระบอกไม่ไผ่จ ะทำให้ประตูเปิดได้ เข้าไปด้านในคุยกับนกสีเหลืองจะได้เครื่องรางมาแล้วเ ข้าด้านในสุด ตัดต้นไผ่ที่มีแสงให้ทันจะพบหมาในนั้น ต้องสู้กับมันจนชนะแล้วเอาของให้กินและจะได้ลูกแก้วม า
- ตัวที่ 2 ไปแผนที่ที่มีสะพานท่อนซุงแล้วคุยกับ เด็กตกปลา โคคาริ แล้วขึ้นไปบนน้ำตกจะพบผู้หญิงอยู่เธอจะให้ช่วยตักน้ำ ใส่ถังแดงให้โดยลากน้ำมาใส่ให้เธอจนเต็ม แล้วจะมีปีศาจออกมาแต่ นักดาบไม้ ซูซาโนะโอะ จะออกมาช่วยโดยเราต้องช่วยใช้พู่กันจัดการศัตรูให้เข าตามเคย เมื่อจัดการหมดแล้วไปที่ที่ตกปลาจะพบ เด็กตกปลา โคคาริ และพบว่าหมาโดนปลากินไป จัดการตกปลาเหมือนเดิมจนได้ปลายักษขึ้นมาและจะได้เรี บนรู้การวาดพระจันทร์เพื่อเปลี่ยนเวลาเป็นกลางคืนได้ หมาตัวที่ 2 จะออกมาจัดการมันซะก็จะได้ลูกแก้วของมันมา
- หมาตัวที่ 3 กลับไปที่หมู่บ้านแรก ตอนกลางวันเก็บหัวไชเถ้าให้ครบ 10 หัวจะได้ไอเทมมาเก็บไปให้เด็กที่ยืนอยู่ใกล้ๆจะได้ไอ เทมเครื่องรางมาแล้วรอตอนกลางคืนคุยกับหมาอีกครั้ง เพื่อสู้กับมันแล้วจะได้ลูกแก้วของมันมา
จากนั้นกลับไปหา เจ้าหญิง ฟุเซะฮิเมะ เธอจะให้ 8 ลุกแก้วมาใช้แล้วเข้าถ้ำหลังบ้านใช้ลุกแก้วเปิดประตู ที่วิญญานนักบวชเฝ้าอยู่เข้าไปด้านในกำจัดปีศาจจนได้ กุญแจมา แล้วมาอีกทางไขกุญแจปีศาจแล้วขึ้นลิฟท์ไปโดยวาดระเบิ ดไว้กลางลิฟท์ ขึ้นไปชั้น 1 จัดการศัตรูได้กุญแจมาแล้วขึ้นไปชั้น 3 ด้านบนสุดของกังหัน เรียนรู้วิธีวาดลมโดยสามารถพัดให้กังหันทำงานดังเดิม , ดับไฟต่างๆรวมถึงพัดธงผ้าให้เป็นทางกระโดดได้ จากนั้นโดดลงมาด้านล่างกลับทางเดิมใช้ลมพัดกังหันเปล ี่ยนทางเดิมไปอีกด้านเพื่อเข้าด้านในโดดขึ้นด้านบนพั ดธงผ้าและโดดไปตามทางจนถึงด้านในสุดพบ Boss ปีศาจหมาไฟ จัดการมันโดนใช้ระเบิดทำลายเกราะก่อนแล้ววาดลมพัดไฟใ นตัวมันให้ดับแล้วจึงจัดการ จากนั้น ปีศาจหมาไฟ มันจะเรียกงูไฟออกมาแต่ ซูซาโนะโอะ จะเข้ามาช่วยโดยเราต้องคอยช่วยเขาฟันศัตรูตามเคย สุดท้ายวาดลมพัดให้เขาใช้ท่าหมุนสปินตัวเพื่อจัดการม ันจนสำเร็จ จากนั้นออกนอกเมือง (อย่าลืมหมุนกังหันวิดน้ำให้ชาวเมืองก่อนออกด้วยครับ ) แล้วกลับไปหม่บ้านแรกโดยระหว่างทางจะพบบรรยากาศประหล าดเข้าไปจะพบเหตุการณ์ณ์ของ ซูซาโนะโอะ และผู้หญิงที่ถือโถน้ำวิ่งหนีออกไปตามออกไปด้านนอกแล ้วพาเธอขึ้นขี่หลังไปหา อุชิวะก้า ที่ทางเข้าถ้ำทางขวาล่างของแผนที่จะมีทางไปสู่แผนที่ ใหม่ได้

แผนที่ใหม่ถ้ำน้ำแข็งเข้าไปตามทางโดดลงไปด้านล่างจะพ บพวกปีศาจเฝ้าประตูอยู่จะไม่ให้เข้า เดินย้อนออกมาก่อนมาจัดการศัตรูจะได้ไอเทม ผ้า มาแล้วนำมาแปะหน้าปลอมตัวก็จะสามารถเข้าประตูไปได้ เข้าไปที่ห้องครัวใช้เถาวัลย์ดึงฝาหม้อขึ้นมาจะพบพ่อ ครัวและได้กุญแจมา จากนั้นไปตามทางใช้เถาวัลย์โดดแบบต่อเนื่องเข้าด้านใ นจัดการศัตรูจะได้ไอเทมมา วาดน้ำให้พุ่งขึ้นมาแล้วขึ้นด้านบนไปเข้าไปด้านในจะพ บน้ำแข็งขวางทางอยู่กลับออกมาจะตกลงไปด้านล่างจัดการ ศัตรูแล้วดึงน้ำมาใส่กระบอกไม้ไฝ่แล้วโดดเข้าไปในรูท ี่เปิดออก ฟันลูกตาเพื่อเปิดพื้นออกแล้วโดดขึ้นชั้นบนเข้าไปที่ ลิฟท์แล้วฟันคนเฝ้าลิฟท์จนมันปล่อยมือลิฟท์จะลงล่างไ ด้ ลงไปชั้นล่างสุด เข้าไปฟันตา 4 อันพร้อมๆกันเปิดประตูเข้าด้านในจัดการปีศาจกงล้อน้ำ แข็ง จะได้ความสามารถวาดไฟมา โดยสามารถลากไฟมาละลายน้ำแข็งได้ และได้ไอเทมปากมา จากนั้นขึ้นไปชั้น 3 ใช้ไฟละลายน้ำแข็งเข้าไปจัดการ ปีศาจกงล้อไฟ ชนะแล้วจะได้ไอเทม ตา มาเข้าห้องด้านในเก็บกุญแจมาแล้วย้อนออกมาไขเข้าประต ูไปในห้องทราย ด้านในดันหินมาทับสวิตซ์ที่ด้านในแล้วเข้าประตูไป จัดการปีศาจ จะได้ไอเทมเขามา แล้วนำทั้งหมดกลับไปห้องครัวให้พ่อครัวแล้วออกมาโดดช นระฆังตรงทางเดินเรื่อยๆจนกว่าจะมีเหตุการณ์ณ์บาเรีย ม่วงที่ชั้นบนหายไป แล้วเข้าลิฟท์จะขึ้นด้านบนได้ด้านบนสุดจะพบ Boss ยามาตาโนะ โอโรจิ จัดการมันโดยรอให้มันรอให้มันอาปากโจมตแล้วลากน้ำตรง หน้าขึ้นไปใสหน้ามันจนมันมึนงง แล้วมันจะนอนลงขึ้นไปจัดการทำลายระฆังด้านในให้ได้ จากนั้นมันจึงฟื้นขึ้นมาจัดการมันเหมือนเดิมอีกรอบ แล้ว ซูซาโนะ จะออกมา ให้วาดรูปพระจันทร์ทำให้ดาบไม้ของเขาเป็นดาบจริง แล้วช่วยเขาฟันเหมือนเดิมจนจัดการมังกรลงได้ จากนั้นจะตัดมาที่หมู่บ้านแรกจะพบว่ามีการจุดดอกไม้ไ ฟเฉลิมฉลองกัน เข้าไปด้านในคุยกับชาวบ้านทุกคนแล้วจะสามารถออกมาด้า นนอกได้จะพบ ซาคุยะ เมื่อคุยจบจะมีจุดวงกลมขึ้นบนแผนที่ ไปที่นั่นจะเป็นสะพานใหญ่คุยกับนักธนู โยอิชิ แล้วลากไฟไปใส่ที่ลูกธนูตอนเขายิงไปก็จะเกิดการระเบิ ดขึ้นแล้วสะพานใหญ่จะทอดลงมาจะสามารถข้ามไปแผนที่ใหม ่ได้

แผนที่ชายฝั่งทะเล เข้ามาแล้วขึ้นไปด้านบนภูเขาจะพบต้นอ่อนต้นไม้อยู่จา กนั้นลากบังคับน้ำให้ขึ้นมาจากชั้นล่างจนถึงต้นไม้ที ่ชั้นบนจะทำให้ต้นอ่อนโตขึ้นวาด O สร้างดอกใบให้ก็จะสามารถกำจัดมลพิษในพื้นที่นี้จนหมด จากนั้นเข้าเมือง โกโจ ด้านบนในเมืองจะพบว่ามีบรรยากาศปีศาจอยู่ สำรวจให้ทั่ว หาซื้อเบ็ดตกปลาที่ร้านไอเทมเก็บเอาไว้ด้วย แล้วเข้าไปช่วยลุงที่ท่าน้ำเพื่อเล่นมินิเกมส์ขุดดิน อีกครั้งแล้วจะทำให้ในเมืองเริ่มมีน้ำออกมา จากนั้นเดินเข้าด้านในจนถึงสะพาน โกโจ แน่นอนจะต้องเจอ เบงเค แน่นอน คุยกับเขาเอาเบ็ดให้เขาตกปลาตัวใหญ่มาให้ได้แล้วเขาจ ะทำให้สะพานทอดลงมาได้ เข้าไปด้านในปราสาทจะพบนักบวชสาว (สุดเซ็กส์) ชิจิราโอะ คุยกับเธอแล้วแสดงพลังให้เธอดู (วาดไฟ)แล้วจะออกประตูหลังได้ กดดูแผนที่แล้วไปยังประตูด้านขวา หรือประตูที่มีไอปีศาจพุ่งออกมาที่ด้านข้างประตูที่ม ีทหารเฝ้าตรงรูที่มีไอปีศาจไหลเข้ามา จะมียันต์ คาบยันต์ไปให้เจ๊โนตมเธอจะบอกให้เราไปที่เรืออัปปาง( จะมีวงกลมสีแดงขึ้นในแผนที่) แล้วออกมาด้านนอกเมืองเข้าไปที่สำนักฝึกวิชาบนเกาะเล ็กๆแล้วเรียนวิชา กระโดด 2 ชั้น (อันแรกราคา 20000) มา (หรือจะเรียนอันอื่นด้วยก็ได้เช่น ขุดที่แข็ง ราคา 30000 ด้วยก็ดี) หลังจากนั้นไปที่แท่นกลมๆใกล้ซากเรือล่มโดดๆ 2 ชั้นขึ้นไปแล้ววาดพระจันทร์บนท้องฟ้าทำให้น้ำลดลงสาม ารถเข้าไปในเรือล่มได้ ที่ทางเข้า ชิจิราโอะ จะมาช่วยใช้ยันต์ระเบิดประตูเข้าไปและเธอก็จะร่วมเดิ นทางไปด้วย
ภายในเรือ เข้าด้านในจนถึงห้องที่มีเพดานทะลุอยู่วาดพระอาทิตย์ ทำให้น้ำขึ้นมาในเรือแล้วย้อนกลับมาห้องแรกจัดการปีศ าจฉลามระหว่างทาง ปีนถึงไปจนพบปืนใหญ่ใช้ระเบิดแล้วปรับมุมยิงไปช่องกล างจะมีกุญแจอยู่ แล้วว่ายน้ำไปต่อตามทางพยายามหลบมือปีศาจแล้วไปตัดเช ือกที่ผูกถังให้ตกลงมาแล้วเข็นไปให้ถึงตะขอแล้วถังอี กด้านจะยกตัวขึ้นใช้ปีนได้แล้วและจะสามารถย้อนกลับไป เอากุญแจได้นำไปไขที่ประตูแล้วเข้าด้านในจะได้ไอเทม ฆ้อนย่อส่วน มาจากนั้นกลับเข้าเมืองแล้วไปบ้านเจ้ามืองที่เคยเก็บ ยันต์จะใช้ ฆ้อนทุบให้ตัวเล็กและเข้าไปในรูได้ด้านในจะพบกับ อิชิชุน แล้วเข้าจะร่วมทางไปด้วย เข้าไปด้านในสุดจนพบคนกำลังกวาดพื้น 2 คน(ขนาดใหญ่) พยายามโดดขึ้นเท้าแล้วโดดต่อไปเอากุญแจมาแล้วย้อนกลั บมาไขกุญแจเข้าไประหว่างทางจะพบเจ้าหญิง คากุยะ ที่โดดขังอยู่ เข้าแล้วระเบิดทางลงล่างไปจนสุดแล้วตัดเชือกที่ผูกน้ ำเต้าให้ตกลงมาแล้วเข้าไปด้านในเมื่อกลับออกมาจะได้ค วามสามารถสโลว์ภาพให้ช้าลง โดยวาดเส้นขนาน 2 เส้นเอาไว้ใช้กับแมงมุมให้ช้าลง จากนั้นกลับไปที่ห้องที่มีคนกวาดพื้นอยู่แล้วใช้สโลว ์ผ่านทางไปได้จนถึงห้องเจ้าเมืองที่นอนป่วยอยู่ โดดขึ้นแมงมุมไปด้านบนไปตามคานไม้จนถึงจุดโดดลงในปาก เจ้าเมือง เข้าไปด้านในพบ Boss ดาบปีศาจ จัดการได้แล้วจะได้บังคับตัวเจ้าเมือง เดินมาปล่อยตัวเจ้าหญิง คากุยะ ออกจากคุกจากนั้นคุยกับเธอที่หน้าเมืองแล้วจะมีวงกลม ที่หมายขึ้นมาในแผนที่ ซึ่งก็คือป่าไผ่หลังโรงแรมนกฮูกนั่นเองเข้าไปด้านในพ บเจ้าหญิง คากุยะ และ เฒ่าไม้ไผ่ ช่วยเจ้าหญิงขุดดินเอายานอวกาศขึ้นมาและเธอจะให้ เครื่องรางกันไฟ ก่อนจะร่ำลาทุกคนกลับขึ้นจรวดไปดวงจันทร์ จากนั้นกลับมาเมืองโกโจอีกครั้งเข้าไปในราชวังด้านใน ที่ทหารไม่ให้เข้าใช้สโลว์วิ่งผ่านไปได้เลย ขึ้นลิฟท์ไปชั้นบนว่ายลาวาไปห้องด้านในพบ เจ้าหญิงแห่งไฟ ฮิเมโกะ คุยกับเธอหลายๆครั้งจนได้กุญแจมาแล้วออกจากเมืองออกท างประตูทางเหนือสู่แผนที่ใหม่ได้เลย

แผนที่ชายทะเลส่วนที่ 2 เข้ามาจะพบชาวบาดาลโดดเด็กรังแกอยู่ช่วยเขาแล้วกดสี่ เหลียมกระแทกเขาแล้วเดินไปท่าเรื่อใกล้ๆวาดพระอาทิตย ์แล้ว ปลา ชิยาฉิ จะออมาสามารถขี่มันไปมาในน้ำได้ ขี่ปลามาที่เกาะที่มีหอคอยสูงๆด้านในจะพบหอคอยแมว โดดเกาะ(กด X ค้างไว้) ขึ้นไปด้านบนจนสุดจะพบแมวให้อาหารมันจะได้ความสามารถ ปีนป่ายของแมวมาโดดลากเส้นจากรูปป้นแมวขึ้นบนจะสามาร ถปีนขึ้นไปที่สูงได้จากนั้นกลับออกมาที่เกาะใหญ่ แล้วปีนรูปปั้นแมวทางเนินด้านซ้ายล่างด้านบนจะพบชายก ำลังดูดาวอยู่ เปลี่ยนเป็นกลางคืนแล้ววาดดาวให้เขาดู(แต้มจุดปนฟ้า) แล้วมายืนที่แท่นวาดก้นหอยบนฟ้าจะเกิดน้ำวนเป็นทางเข ้าสู่เมืองบาดาลได้ ในเมืองบาดาลเข้าปราสาทพบกับเจ้าหญิง โอโตฮิเมะ คุยกับเธอหลายๆครั้งจนได้เครื่องรางรูปหอยมาแล้วลงมา ชั้นล่างออกประตูซ้ายจะพบทางลงปากมังกร ลงไปตามทางเก็บกุญแจในน้ำด้านล่างแล้วมาไขประตูด้านใ นเข้าไปห้องในสุดจะพบก้อนเนื้อบนเพดานลากน้ำสีแดงเข้ าใส่มันจนมันแตกออกน้ำแดงๆจะท่วมตามทางกลับมาห้องกลา งแล้วใช้น้ำสีแดงลากขึ้นไปทำลายเยื้อที่ยึดลูกแก้วเอ าไว้จนมันหลุดออกมา แล้วจะพบ Boss ฝูงหมาปีศาจ เมื่อจัดการได้แล้วต้องหนีออกมาจากท้องมังกรให้ทันเว ลา จากนั้นนำลูกแก้วแห่งน้ำกลับไปให้ เจ้าหญิง โอโตฮิเมะ เมื่อดูในลูกแก้วจะพบ ชิจิราโอะโดนปีศาจจับตัวไป จากนั้นไปที่ศาลเจ้าบนภูเขาจุดวงกลมในแผนที่จะพบทางล ับไปออกที่เมืองโกโจได้ ขึ้นไปตำหนักของเจ้าหญิง ฮิเมโกะด้านบนจะพบกับ ชิจิราโอะที่โดนปีศาจจิ้งจอก 9 หางสิงจัดการเธอซะแล้วไปที่จุดวงกลมในแผนที่คือเนินด ้านซ้ายขึ้นไปจะพบ เจ้าหญิงบาดาลโอโตฮิเมะ แปลงร่งเป็นมังกรน้ำทอดตัวเป็นสะพานให้เข้าสู่เกาะปี ศาจ

ในเกาะปีศาจจัดการศัตรูด้านหน้าแล้วเข้าปราสาทไปเอาก ุญแจทางซ้ายมาไขเข้าทางขวาไปตามทางจนพบ ยันต์ทดสอบ พยายามไล่ตามมันให้ทันจนถึงด้านในสุดจะพบรูปปั้นเสือ สายฟ้า วาดพู่กันที่สายฟ้าก็จะได้ความสามารถวาดสายฟ้ามาโดยล ากสายฟ้ามาใส่เสาล่อฟ้าเพื่อเปิดประตู เข้าไปตามทางคาบกุญแจสายฟ้าเปิดประตูเข้าไป แล้วคาบกุญแจมาไขกลไกตรงหน้าทางเข้า ลากสายฟ้ามาที่ดาบของรูปปั้นเปิดทางลับลงล่างไป ฟันตาทั้ง 5 ให้หมดก่อนลาวาจะขึ้นมาแล้วเข้าด้านในพบจุดเซฟ และกุญแจสายฟ้าใกล้ๆคาบแล้วเดินไปตามทางสายฟ้าด้านบน จนพบกุญแจปีศาจทิ้งกุยแจสายฟ้าคาบกุญแจปีศาจระเบิดทา งข้างๆออกมาไขเข้าประตูแล้วย้อนกลับมาคาบกุญแจสายฟ้า เพื่อใช้เดินในทางสายฟ้าต่อไปด้านในได้ ไล่ตามยันต์ทดสอบจนถึงด้านใน แต้มจุดบนปีศาจหินแล้วตามยันต์เข้าด้านในก็จะสิ้นสุด การทดสอบ เดินขึ้นด้านบนจนสุดพบ Boss จิ้งจอก 9 หาง จัดการแล้วออกมาด้านนอกจะพบ อุชิวะก้า และที่หมายในแผนที่ขึ้นมา โดยใช้วิชาตีนแมวปีนขึ้นไปบนเนินแล้วลากสายฟ้ามาที่เ สาเพื่อเปิดทางเข้าด้านในสู่แผนที่ใหม่ แดนหิมะ

คามุย แดนหิมะ เข้าไปด้านในพบ โอกิคุรุ เขาจะแปลงร่างเป็นหมาเข้ามาสู้ด้วยจัดการให้ได้แล้วเ ข้าด้านในต่อทางขวาจะพบนักธนู ตอนเขายิงให้ลากสายฟ้าไปใส่ลูกธนูจะทำให้ต้นไม้เทพออ กมาจัดการวาดดอกใบให้จนสมบรูณ์ไอปีศาจที่นี่ก็จะหมดไ ป เดินเข้าหมู่บ้านด้านบนเข้าไปคุยกับ ซาไมคุรุ เข้าจะไม่ให้เข้าบ้านด้านในแล้วออกจากหมู่บ้านจะพบกั บ ไกโพคุ เธอจะพามาบ้านและเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ฟัง แล้วกลับไปคุยกับ ซาไมคุรุ อีกครั้งจะเข้าในบ้านได้ เข้าไปคุยกับผู้เฒ่าตอนแรกเขาจะไล่ตีให้กดกระแทกเขาก ็จะคุยกันได้ จากนั้นจะมีเป้าหมายออกมาในแผนที่และประตูด้านบนก็เป ิดออก เข้าประตูบนไปผ่นาซากเรือไปเข้าบ้านตรงหน้าประตูคุยก ับผู้หญิงในนั้นหลายๆครั้ง แล้วมาที่จุดแดงในแผนที่เข้าไปด้านในพยายามวิ่งหลบสิ ่งต่างๆให้ทันเวลาจนพบ โพรงไม้ จะใช้ฆ้อนย่อส่วนเข้าไปด้านในพบ หมู่บ้านแมลง เข้าไปสำรวจให้ทั่วขึ้นไปคุยกับผู้เฒ่าด้านบนโดยใช้ส โลว์วิ่งผ่านเข้าไปแล้วคุยให้ทั่วๆแล้วกลับออกมาด้าน นอกแล้ววิ่งไปตามทางด้านในต่อให้ทันเวลาจะพบประตูทาง เข้า ด้านในคือ หมู่บ้านต้นไม้เทพ ในอดีต ไปที่บ้านของ ซูซาโนะโอะ จะพบ อิซานากิ ต้องสู้กับเขาให้ชนะแล้วย่องไปขโมยชุดคนทรงกับผู้หญิ งที่อาบน้ำอยู่มาใส่ให้ อิซานากิ แล้วพาเขาขี่หลังมานอกหมู่บ้านเข้าโพรงทางด้านขวาล่า งพบ Boss ยามาตาโนะ โอโรจิ อีกครั้งจัดการแบบเดิม แล้วช่วย ฟิริก้า กลับมาที่หมู่บ้านแล้วมาที่ซากเรือเข้าประตูด้านบนที ่เปิดออกเข้าสู่ปราสาทน้ำแข็ง ด้านในคาบต้นไม้เล็กๆมาใส่ตาชั่งให้เท่ากันเพื่อทำทา ง แล้วใช้ลมพัดก้อนหิมะไปทับสวิตซ์เปิดประตูเข้าไปด้าน ในโดดขึ้นด้านบนใช้สโลว์เพื่อผ่านไปตามทางจนพบจุดเซฟ แล้วเข้าประตูใกล้ๆใช้สโลว์ผ่านเฟืองเข้าไปจนถึงเครื ่องกำเนิดหิมะ ระเบิดถ้ำทางขวาเพื่อดูคำใบ้ก่อนแล้วมาที่กังหัน 3 อันละลายคันโยกทางซ้ายแล้วใช้สโลว์ให้ช้าเพื่อสับคัน โยกให้ตาของกังหันเป็นดังรูปที่ดูในถ้ำ บน , ขวา , ซ้าย จะได้รับความสามารถวาดน้ำแข็งมา ใช้น้ำแข็งดับไฟที่แท่นขึ้นลงแล้วใช้ความสามารถต่างๆ ตามทางจนถึงด้านในพบ Boss หุ่นยนต์นกฮูก จัดการแล้วคาบเฟืองลงลิฟท์มาเพื่อไขเข้าประตูไป ที่ลานก้วางทำลายปืนใหญ่ที่ฝั่งตรงข้ามให้หมดแล้วใช้ น้ำแข็งทำทางข้ามไป ทำลายปืนใหญ่ตรงประตูโดยฟันกระสุนให้กลับไปหามันแล้ว ละลายเสาทางซ้ายเพื่อเอาก้อนหิมะมาใช้ลมพัดมันเข้าด้ านในเพื่อใช้ลากน้ำแข็งดับไฟที่เฟืองแล้วโดดไปเอากุญ แจไปไขเข้าประตูไป ด้านในสุดพบ Boss หุนยนต์นกฮูก 2 ตัวเมื่อจัดการได้แล้วจะพบเหตุการณืที่เรือ ยามาโตะ ลอยขึ้นมา

เรือยามาโตะ ด้านในจะพบกับทางไปพบ Boss 5 ตัวที่เคยผ่านมาแล้วคือ
จิ้งจอก 9 หาง กิลอุบิ
ยามาตาโนะ โอโรจิ
ดาบปีศาจ
กระทิงเกราะ คาบูโต้
ปีศาจแมงมุม
จัดการครบแล้วจะมีจุดวาร์ปขึ้นมาวาร์ปขึ้นไปจะพบ Big Boss



11111111111111111111111111111111111111111111111111111

No comments: